TIN TỨC » Kiến thức

Tất cả đều là thịt bò, tại sao thịt bò nhập khẩu lại có thể làm bít tết rán? Nhưng thịt bò trong nước lại không thể

Thứ hai, 31/05/2021 07:04

Thường ăn thịt bò, nhưng bạn có để ý hiện tượng là, các loại thịt nướng trên thị trường, bất kể loại nào, đều được nhập khẩu từ Châu Âu, Châu Úc hay Nam Mỹ.

Điều này khiến nhiều người không thể không đặt ra câu hỏi: cùng là thịt bò, tại sao chỉ có thịt bò ngoại thích hợp để nướng và làm bít tết, trong khi thịt bò trong nước lại ít được dùng để làm bít tết? Trên thực tế, có một số lý do, hãy cùng xem.

1. Loại thịt bò trong nước khác Khi đi chợ rau hoặc siêu thị, bạn sẽ thấy thịt bò tươi, đa phần là thịt bò vàng hoặc thịt trâu, thịt này tương đối khô, thịt có nhiều gân và hàm lượng axit lactic là cũng cao, nếu bạn làm bít tết, sau khi chiên có mùi vị khó ăn, dai khó nhai. Thông thường loại thịt này được mua về để ninh lâu hoặc thái lát mỏng và xào, chứ không được sử dụng để chiên nướng.

2. Chi phí chăn nuôi trong nước cao So với phương thức chăn nuôi quy mô lớn ở nước ngoài, chăn nuôi trong nước còn tương đối phân tán nên chi phí chăn nuôi cao hơn nhiều so với nước ngoài. Đi chợ mua thịt bò tươi thường có giá từ 200 đến 300 nghìn/ kg, đắt hơn cả thịt lợn, đối với người bình thường thì không phải bữa nào cũng có thể ăn thịt bò. Đặc biệt là ba phần: thăn, lõi càng hiếm càng đắt.

3. Các phương pháp giết mổ khác nhau Hiện nay, nước ta vẫn sử dụng phương pháp giết mổ truyền thống, một con bò được chia làm 4 phần sau khi bỏ đầu và nội tạng tại lò mổ, tiếp đó được vận chuyển đến các cơ sở bán thịt, sau đó được chia thành các phần để bán. Thịt bò được chia theo cách truyền thống nên bạn rất khó tìm được miếng thịt bò phù hợp để làm món bít tết tại các quầy thịt.

Ở phương Tây họ áp dụng trực tiếp dây chuyền lắp ráp công nghiệp, toàn bộ lò mổ về cơ bản được thay thế bằng máy móc và áp dụng các quy tắc và tiêu chuẩn cắt thịt bò được quốc tế chấp nhận, đồng thời cắt cẩn thận theo từng bộ phận để người tiêu dùng có thể mua được miếng thịt bò phù hợp với món bít tết. Đồng thời, thịt bò ngoại sẽ được xử lý loại bỏ chua và làm chín.

Đào thải axit là việc loại bỏ máu và bạch huyết, một phần chất độc trong thịt bò cũng sẽ được đào thải ra ngoài, giúp ăn ngon miệng hơn. Quá trình chín là để phân hủy protease trong thịt bò, giúp thịt bò mềm và ngon hơn.

4. Sự khác biệt trong văn hóa ẩm thực trong nước và phương Tây Truy ngược về nguồn gốc món bít tết đã trở thành món ăn quý tộc châu Âu ngay từ thời Trung cổ. Với sự phát triển không ngừng và tiến bộ của chăn nuôi, quy mô chăn nuôi dần được mở rộng, bít tết nghiễm nhiên trở thành món ngon dân dã, hình thành nên một tập hợp các nghề thủ công thuần thục. Quy trình, bao gồm chăn nuôi, chế biến, nấu ăn,...

Đối với cách chế biến thịt bò ở nước ta, hầu hết là sử dụng xào hoặc bò hầm, và tất nhiên là cả thái nhúng lẩu.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)