TIN TỨC » Kiến thức

Thịt lợn được làm giả thịt bò một cách tinh vi, làm sao để phân biệt?

Thứ năm, 25/01/2024 08:05

Càng cuối năm thịt bò càng dễ bị làm giả. Một số gian thương sử dụng thịt lợn giả làm thịt bò để kiếm lời, chỉ bạn mẹo để tránh mua nhầm.

Thịt bò là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. So với thịt lợn, thịt bò có giá thành cao hơn gần gấp đôi. Vì thế, nhiều người bán đã sử dụng một số cách để biến thịt lợn thành thịt bò.

Dịp Tết Nguyên Đán này nếu có ý định mua thịt bò về trữ cần lưu ý một số điểm này để tránh mua nhầm thịt lợn:

Quan sát màu sắc và hình dạng

Thịt bò tươi sẽ thường có màu đỏ au, tươi hồng. Trong khi đó, thịt bò giả (thường được làm từ thịt lợn, tẩm ướp qua các loại phụ gia để tạo màu sắc, mùi giống thịt bò) sẽ được tưới huyết bò lên trên để tạo màu. Một số người bán có thể thoa các loại phẩm màu không rõ nguồn gốc lên miếng thịt để tạo màu sắc cho giống thịt bò.

Khi mua thịt, bạn có thể dùng tay miết lên bề mặt miếng thịt. Nếu thấy tay dính màu đó thì đó là dấu hiệu cho thấy thịt bị nhuộm màu.

Phân biệt thịt bò thật và giả bằng mắt thường.

Thớ thịt

Để giả thịt bò từ thịt lợn, người ta có thể dùng thuốc nhuộm để tạo màu đỏ cho thịt lợn. Tuy nhiên, thịt bò và thịt lợn có sự khác biệt về kích thước và hình dạng của các thớ thịt. Thịt bò có các thớ nhỏ và dài, trong khi thịt lợn có các thớ to và ngắn. Nếu chú ý, ta có thể nhận ra sự giả mạo này bằng cách sờ vào thịt. Thịt bò giả sẽ để lại màu đỏ trên tay, còn thịt bò thật sẽ không.

Kiểm tra độ đàn hồi của miếng thịt

Khi mua bất cứ loại thịt nào, bạn cũng nên kiểm tra độ đàn hồi của miếng thịt. Hãy dùng tay ấn vào miếng thịt và quan sát. Thịt bò thật sẽ dẻo, độ đàn hồi tốt. Cảm giác sờ vào miếng thịt thấy thịt dính theo tay, không bị nhớt.

Thịt lợn làm giả thịt bỏ thường có cảm giác mềm bở khi sờ vào và thịt sẽ không dính tay.

Mùi vị

Một đặc điểm phân biệt thịt bò và thịt lợn là mùi hương. Thịt bò có một hương vị riêng biệt, không bị ảnh hưởng bởi mùi tanh như thịt lợn. Tuy nhiên, có những người lợi dụng điều này để làm giả thịt bò bằng cách dùng hóa chất tẩm ướp vào thịt lợn. Hóa chất này có tác dụng làm giảm mùi tanh của thịt lợn, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn được. Do đó, nếu chú ý ngửi, ta vẫn có thể phát hiện ra sự khác biệt giữa thịt bò thật và thịt bò giả.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới