TIN TỨC » Kiến thức

Thực tế có rất nhiều phụ nữ bị loãng xương nhưng không hề biết, cần phải đến bệnh viện trong 4 tình huống này

Thứ ba, 03/10/2023 15:49

Nhiều người biết đến bệnh loãng xương nhưng không biết rằng căn bệnh này sẽ sớm ập đến với họ, đặc biệt phụ nữ sau mãn kinh và nam giới trung niên, cao tuổi là nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh.

Theo thống kê liên quan, trong số những người trên 50 tuổi, xác suất mắc bệnh loãng xương ở phụ nữ là 20% và 14% ở nam giới.

Tỷ lệ mắc bệnh cao như vậy cũng nhắc nhở mọi người đừng bỏ qua căn bệnh này: đặc biệt là nhiều phụ nữ thực tế bị loãng xương nhưng lại không hề biết, những trường hợp này cần phải đến bệnh viện.

Thường cảm thấy đau nhức ở phần lưng dưới:

Đối với nhân viên văn phòng, họ thường xuyên cảm thấy đau lưng do ngồi lâu, nguyên nhân là do vùng thắt lưng và cột sống cổ bị áp lực quá lớn, từ đó dẫn đến cảm giác khó chịu về thể chất.

Nhưng nếu bạn không có thói quen ngồi lâu mà vẫn cảm thấy đau lưng hoặc đau toàn thân, không có vị trí đau cố định và không biết nguyên nhân thì bạn nên lưu ý rằng có thể là do thiếu xương và thoái hóa cấu trúc của mô xương, dẫn đến các bệnh về xương toàn thân.

Chiều cao giảm đáng kể:

Nếu bạn đã trên 50 tuổi mà chiều cao có xu hướng giảm sút, thậm chí trông còng lưng trong mắt người khác thì bạn nên cảnh giác hơn, rất có thể đó là triệu chứng của các vấn đề về xương, đồng thời cũng là biểu hiện lâm sàng của bệnh thấp khớp.

Thường sau sự thay đổi hình dáng cơ thể này, những cảm giác khó chịu như khó thở, tức ngực, khó thở, chóng mặt và đau đầu sẽ xuất hiện, tất cả đều nhắc nhở bạn chú ý đến bệnh loãng xương.

Dễ mệt mỏi:

Nếu bạn thường xuyên bị suy nhược, mệt mỏi,… không thể thuyên giảm hoàn toàn sau khi nghỉ ngơi thì bạn nên cảnh giác xem cơ thể có thiếu vitamin D. Nó và canxi là đối tác vàng của nhau. Khi cơ thể thiếu vitamin D lâu ngày đồng nghĩa với việc khả năng hấp thu và tiêu hóa canxi cũng sẽ giảm sút nên mọi người nên chú ý.

Dễ bị gãy khi làm việc nặng:

Khi bạn thực hiện một vài động tác đơn giản như cúi xuống, nâng vật nặng…, cơ thể không thể chịu được trọng lượng của bản thân và lực bổ sung, dễ gây ra nguy cơ gãy xương.

Hiện tượng này cũng rất dễ xuất hiện ở những nhóm có tỷ lệ mắc bệnh loãng xương cao như người già có khả năng tiêu hóa kém, những người có vấn đề về đường tiêu hóa, những người không tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời và những người giảm hoạt động đáng kể (người già, người ngồi lâu), đứng lâu, nằm lâu, cử động chậm chạp,... bạn phải chú ý đến sức khỏe của bản thân.

Cuối cùng, người mắc bệnh tiểu đường cần đặc biệt chú ý, các khảo sát liên quan cho thấy bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn những người khác, nguyên nhân là do khi lượng đường trong máu dao động trong thời gian dài, do đặc điểm khát nước quá mức, uống rượu và đi tiểu nhiều, thúc đẩy mất canxi nhiều.

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân tiểu đường sẽ bị rối loạn chức năng đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc hấp thu các nguyên tố vi lượng khác nhau, trong đó có rối loạn hấp thu canxi, xin đừng xem nhẹ.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới