TIN TỨC » Kiến thức

Trong bữa tiệc, nếu mắc phải 3 điều này, mức độ nhẹ nhất là bạn sẽ bị chê cười, và tệ nhất là phá hỏng danh tiếng

Thứ sáu, 06/08/2021 12:12

Về ăn uống, quan niệm trong suy nghĩ của nhiều người là mọi người quây quần bên nhau, không có quy tắc gì phức tạp, ăn gì thì ăn, uống gì thì uống, mọi người trò chuyện vui vẻ là thoải mái nhất. Nhưng ở một số bữa tiệc đặc biệt thì chúng ta không được tùy tiện, đặc biệt không nên làm 3 điều này.

Thật vậy, trong cuộc sống thực tế, nếu một vài người bạn thân tụ tập riêng với nhau thì sẽ chẳng có quy tắc gì cả, mọi người đều thoải mái trong bữa ăn mà không có khoảng cách. Tuy nhiên, những bữa ăn khác không thể bình thường được như vậy, nếu bạn mắc phải 3 điều này, ít nhất bạn sẽ bị chê cười, nặng hơn bạn sẽ bị hủy hoại thể diện, mất đi những cơ hội quý giá trong cuộc sống.

Bất cẩn, ngồi ở vị trí chính

Ở một số bữa tiệc đặc biệt thì chúng ta không được tùy tiện, đặc biệt không nên làm 3 điều này (Ảnh minh họa)

Một số người coi sự thô lỗ của họ là "thẳng thắn", và làm mọi thứ không theo quy tắc. Điều này sẽ thể hiện rõ khi người này tham gia vào một bữa tiệc tối.

Trong tình huống bình thường, người chủ nhà sẽ hướng dẫn khách đến dự tiệc ở lối vào, kết quả là bạn không nghe theo sự sắp xếp của chủ nhà, cộng thêm sự bất cẩn của chính mình, bạn có thể ngồi vào ghế chính của chủ nhà, và người chủ bữa tiệc chỉ có thể ngồi ghế thứ 2. Cảnh tượng này thật đáng xấu hổ.

Cách tiếp cận của bạn sẽ chỉ khiến mọi người nghĩ rằng bạn quá "kiêu ngạo, vô ý tứ". Bạn phải biết rằng người chủ bữa tiệc là người dẫn chương trình, phát biểu chính nên thường sẽ ngồi ở vị chí trung tâm của bàn tiệc. Việc "chiếm" vị trí này sẽ không chỉ khiến bản thân bị tổn hại hình ảnh mà còn khiến chủ nhân bữa tiệc và mọi người trong bữa tiệc cảm thấy không hài lòng.

Nâng ly chúc mừng trước lãnh đạo

(Ảnh minh họa)

Một số người rất “nhiệt tình” khi tham gia bữa tiệc, ví dụ như trong buổi chúc rượu, họ thường rất “siêng năng”, hy vọng sẽ thể hiện tốt trước mặt lãnh đạo và thu hút sự chú ý của lãnh đạo. Cách làm này quả thực là khả thi, nhưng một số người lại phạm phải "điều cấm kỵ lớn" khi nâng cốc chúc mừng, đó là nâng ly chúc mừng trước các nhà lãnh đạo hoặc người lớn tuổi.

Đồng nghiệp của tôi, Bảo Bảo, đã phạm sai lầm như vậy. Cậu ấy là thực tập sinh đã vào công ty được hơn một tháng. Một lần công ty tổ chức họp mặt kỷ niệm, tất cả đồng nghiệp trong bộ phận đều tham dự bữa tiệc, ngoài ra còn có một số người trong ban lãnh đạo công ty.

Khi bắt đầu bữa tiệc, lãnh đạo bộ phận của chúng tôi còn chưa nếm rượu khai mạc, vậy mà Bảo Bảo đã nhanh chóng đứng lên và nói: "Là một thực tập sinh, tôi rất cảm ơn mọi người đã quan tâm, giúp đỡ tôi trong thời gian vừa qua, vì vậy tôi xin nâng một chén để tỏ lòng kính trọng tới mọi người!".

Việc nâng cốc chúc mừng của Bảo Bảo khiến tất cả mọi người có mặt đều sững sờ, lãnh đạo và đồng nghiệp có nâng chén hay không? Nếu mọi người không nâng chén thì coi như thiếu tôn trọng người mới; nâng ly thì mặt mũi của lãnh đạo để đâu? Tóm lại, hành động của Bảo Bảo khiến mọi người rất xấu hổ và tiến thoái lưỡng nan.

Trêu đùa lãnh đạo

(Ảnh minh họa)

Miễn là bữa ăn tối có sự hiện diện của lãnh đạo, đó thường là một "cơ hội tốt", bởi vì nếu bạn có thể đồng hành tốt với lãnh đạo, thì bạn sẽ có ấn tượng tốt trong tâm trí của lãnh đạo, điều này rõ ràng là có lợi cho sự nghiệp của bạn.

Chúng ta muốn có mối quan hệ tốt với người lãnh đạo trong bữa tiệc và thu hút sự chú ý của người lãnh đạo đối với chúng ta. Những câu đùa phù hợp là một cách hay để làm sôi động bầu không khí. Nhưng một điều bạn phải lưu ý là dù người lãnh đạo thường đối xử thân thiện với cấp dưới thì bạn cũng không được đem ra làm trò đùa.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới