TIN TỨC » Kiến thức

Tuổi thọ nam giới có liên quan tới việc cạo râu? Nhiều người không biết, bác sĩ nói sự thật

Thứ tư, 03/02/2021 08:12

Mặc dù nam giới ít trang điểm hơn trong cuộc sống thường ngày nhưng họ lại chú ý đến bộ râu và dành nhiều thời gian chăm sóc không kém chỉn chu so với phụ nữ. Vậy cạo râu có ảnh hưởng tới tuổi thọ không?

Như chúng ta đã biết, Nhật Bản là một trong những khu vực có tuổi thọ cao nhất thế giới, nhưng vào năm 2015, tuổi thọ trung bình của người Hồng Kông đã vượt qua Nhật Bản, và tuổi thọ của cả nam và nữ đều xếp hạng rất cao. Theo các nghiên cứu, tuổi thọ trung bình của nam giới ở Hồng Kông là 80,91 tuổi, trong khi nữ giới cao hơn nam giới khoảng 6 năm, đạt 86,58 tuổi. Điều này có thể thấy tuổi thọ của phụ nữ thường cao hơn nam giới khoảng 5 đến 6 năm, một trong những nguyên nhân là do nam giới dễ hình thành những thói quen xấu có hại cho sức khỏe của trong cuộc sống.

Bước vào giai đoạn dậy thì, cơ thể nam giới thường tiết ra nội tiết tố nam liên tục, lúc này mọi người sẽ thấy sự xuất hiện của râu. Chúng ta thường thấy nhiều nam giới bắt đầu mọc râu ở cấp ba, lúc này họ cũng hình thành thói quen cạo râu.

Nhiều người thường thắc mắc rằng, việc cạo râu có ảnh hưởng tới tuổi thọ của nam giới không?

Mỗi người đàn ông khi trưởng thành đều cạo râu hàng ngày, nội tiết tố nam tiết ra càng mạnh thì tần suất cạo râu càng nhiều.

Một số nam giới thích cạo râu trước khi tập thể dục, nhưng việc tập thể dục sẽ làm giãn nở lỗ chân lông trên da của chúng ta. Cạo râu trước khi vận động sẽ khiến mồ hôi do vận động chảy vào lỗ chân lông, dễ gây viêm nang lông dịch bệnh.

Cũng có một số nam giới thích cạo râu sau khi tập thể dục, tuy nhiên sau khi vận động cơ thể chúng ta máu lưu thông rất nhanh, nếu cạo râu lúc này dễ gây chảy máu chân lông, khiến vi khuẩn trên bề mặt da xâm nhập vào cơ thể. Nang lông bị ảnh hưởng và trong trường hợp nghiêm trọng cũng có thể gây nhiễm trùng tĩnh mạch sâu.

Cũng có một số nam giới thích cạo râu trước và sau khi tắm, cách làm này cũng không đúng, vì khi tắm nhiệt độ nước cao nên thân nhiệt của chúng ta cũng sẽ thay đổi theo, lúc này tim thường đập rất nhanh. Và có cả hành vi cạo râu có thể gây viêm nang lông. Vậy câu trả lời ở đây cho việc cạo râu có ảnh hưởng đến tuổi thọ không? Câu trả lời là có. Nhưng tuổi thọ không liên quan đến tần suất cạo râu, nó chỉ liên quan tới thời điểm cạo râu. Chỉ cần chúng ta cạo râu đúng thời điểm thì tuổi thọ của chúng ta sẽ không bị ảnh hưởng. Nếu cạo râu vào những thời điểm không phù hợp như chúng ta đã nói ở trên, cơ thể có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe, lâu ngày sẽ ảnh hưởng tuổi thọ.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới