TIN TỨC » Làm sao

5 vị trí là nguồn gốc chính gây ra mùi tanh của cá, chỉ cần xử lý chúng thì món cá sẽ trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều

Chủ nhật, 21/07/2024 12:55

Chỉ với các bước đơn giản, bạn đã có thể "khử sạch" mùi tanh của cá, giúp món ăn thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Cá được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe. Với nguồn protein và vitamin dồi dào, đồng thời là nguồn cung cấp axit béo omega-3, đây là một loại thực phẩm quan trọng cần có trong chế độ ăn uống của chúng ta.

Là món ăn giàu dinh dưỡng, nhưng trong quá trình chế biến cá, nhiều người thường gặp khó khăn trong việc khử sạch mùi tanh. Trên thực tế, chỉ cần chúng ta biết cách xử lý 5 vị trí là nguồn gốc chính gây ra mùi tanh của cá thì món ăn sẽ trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Mang cá

Đây là cơ quan hô hấp quan trọng của cá, nằm ở hai bên đầu. Trong quá trình hô hấp, mang cá lọc bỏ các tạp chất, vi sinh vật và sinh vật phù du trong nước. Một số chất bẩn tích tụ lại trong mang cá, tạo thành mùi tanh nồng rất đặc trưng. Do đó, dù là loại cá nào, chúng ta cũng cần làm sạch mang cá khi sơ chế.

Mang là 1 trong 5 vị trí là nguồn gốc chính gây ra mùi tanh của cá.

Răng cá

Ít ai để ý rằng cá cũng có răng. Răng cá nằm bên trong đầu, khá cứng và có màu vàng đen, là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây mùi. Để món cá không bị tanh, bạn cần loại bỏ phần răng cá bằng cách tách hàm cá và dùng tay hoặc dụng cụ để lấy sạch răng.

Nhớt cá

Lớp da cá sau khi được cạo vảy vẫn còn một lớp nhớt bám trên bề mặt. Lớp nhớt này cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mùi tanh. Để loại bỏ lớp nhớt này, bạn chỉ cần dùng dao cạo nhẹ trên bề mặt da cá, lớp nhớt màu đen sẽ bong ra.

Màng đen trong bụng cá

Khi mua cá ngoài chợ, người bán thường làm sạch vảy và bỏ nội tạng nhưng lại bỏ qua phần màng đen bám dọc hai bên thành bụng cá. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cá có mùi tanh. Bạn có thể dùng tay hoặc dao cạo nhẹ để loại bỏ phần màng đen này.

Đường máu cá

Ít ai biết rằng đường máu cá cũng là một trong những nguyên nhân gây tanh. Đường máu cá là đường màu đỏ nằm dọc theo xương sống, bên trong bụng cá. Khi sơ chế, bạn cần loại bỏ đường máu này bằng cách rửa sạch dưới vòi nước.

Một số lưu ý quan trọng cần biết khi ăn cá

Cần lưu ý một số điều sau để an toàn sức khỏe khi ăn cá:

Chế biến sạch sẽ: Rửa tay và dụng cụ chế biến thực phẩm trước và sau khi tiếp xúc với cá để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn.

Kết hợp đa dạng: Bên cạnh việc ăn cá, bạn nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Hoàng Khuông (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới