TIN TỨC » Làm sao

Cải thảo đã được phun formaldehyde sẽ có 3 đặc điểm này, đọc xong bạn sẽ không bao giờ mua nhầm nữa

Thứ tư, 19/10/2022 09:40

Cải thảo là món ăn ngon và được ưa chuộng vào mùa đông vì mùa đông thời tiết lạnh, không khí hanh khô, con người ít vận động, sức đề kháng cũng kém đi, nhiều người dễ bị cảm.

Ăn nhiều cải thảo trong mùa đông có thể bổ sung lượng vitamin và khoáng chất phong phú, không những có thể đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động sinh lý của cơ thể, mà còn nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng cải thảo tuy có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhược điểm mà nhiều khi bà con không mấy quan tâm.

Cải thảo có hàm lượng nước cao, dễ bay hơi nên không thích hợp vận chuyển đường dài. Và một số người buôn bán vô lương tâm không lắp đặt thiết bị vận chuyển lạnh trên phương tiện vận chuyển của họ nên cải thảo không thể giữ được tươi. Vì vậy, để giữ cho cải thảo tươi lâu và giảm thiệt hại về kinh tế, những người buôn bán vô lương tâm sẽ phun formaldehyde lên cải thảo.

Vậy khi chọn cải thảo chúng ta cần lưu ý những gì?

1. Cải thảo nhìn bên ngoài còn tươi bên trong thối

Một số cải thảo nhìn bên ngoài thực sự rất tươi, nhìn vào có cảm giác như vừa được hái ở ruộng, màu sắc rất hấp dẫn, nhiều bạn trẻ cho rằng cải thảo như vậy là tươi. Trên thực tế, quả thực có một cái cải thảo như vậy, nó thực sự tươi, và nó tươi từ trong ra ngoài. Tuy nhiên, một số cải thảo nhìn bên ngoài tươi ngon nhưng bên trong lại bị thối là do dân buôn đã phun chất formaldehyde lên bề mặt cải thảo, để trong quá trình vận chuyển có thể giữ được tươi lâu hơn. Vì có nhiều formaldehyde được phun bên ngoài cải thảo như vậy thì độ tươi bên ngoài sẽ lâu hơn, nhưng bên trong sẽ không có tác dụng. Cải thảo như vậy phải thận trọng, và phải được nhận biết cẩn thận trước khi mua.

2. Ngoại hình quá tươi, không có một chiếc lá xấu

Thời hạn sử dụng của cải thảo đúng là lâu hơn một số loại rau khác, nhưng dù để bao lâu thì nó cũng đều có hạn sử dụng, và nếu để quá hạn sử dụng thì nó sẽ hỏng. Cải thảo khi mua về chúng ta sẽ bóc bỏ một lớp lá trên bề mặt của nó. Còn nếu để quá lâu cải thảo sẽ có một số lá úa vàng và thối bên ngoài, lúc này chúng ta cần kiểm tra xem cải thảo bên trong còn tươi hay không.

Và thậm chí nếu có một số lá thối trên bề mặt là bình thường, sau cùng, thời gian vận chuyển có thể lâu hơn, miễn là bên trong còn tươi. Nhưng nếu cải thảo vẫn tươi lâu như vậy mà không có lá xấu thì quả thật có điều gì đó không ổn.

3. Lá trông còn tươi, nhưng rễ đã thối rữa

Cải thảo sau khi vận chuyển đường dài sẽ bị thối lá bên ngoài, nhìn bên ngoài cải thảo phun formaldehyde thì còn nguyên nhưng bên trong không tươi, có hiện tượng bên trong bị thối, bên ngoài không bị thối. Không có vấn đề gì nếu bạn mua cải thảo phun formaldehyde. Formaldehyde trên cải thảo về cơ bản đã bay hơi sau khi vận chuyển đường dài. Đối với formaldehyde còn lại trên cải thảo, ngâm trong nước nhiều hơn có thể làm loãng lượng formaldehyde còn sót lại.

Làm thế nào để loại bỏ formaldehyde?

Nếu cải thảo Trung Quốc có mùi hăng, mùi hóa chất thì không được mua, cải thảo bình thường có mùi thơm. Bản thân formaldehyde rất dễ hòa tan trong nước, vì vậy cải thảo mua về nhà có thể lột bỏ lớp lá bên ngoài và ngâm trong nước một lúc sẽ loại bỏ được phần lớn dư lượng formaldehyde. Nên ngâm cải thảo với nước vo gạo sau khi mua về. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng khi ngâm cải thảo có chứa formaldehyde trong nước, nước muối nhạt và nước vo gạo, tỷ lệ loại bỏ formaldehyde trung bình là: 36,7% trong nước sạch, 40,4% trong nước muối nhạt và 41,7% trong gạo- nước tẩy rửa. Tức là cả 3 phương pháp đều có thể khử được formaldehyde trên cải thảo, nhưng hiệu quả ngâm formaldehyde trong nước vo gạo là tốt nhất.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới