TIN TỨC » Làm sao

Rau tươi ngon đến đâu nếu để lâu trong tủ lạnh cũng nát, vì sao? Chỉ bạn 5 mẹo để tránh

Thứ năm, 08/06/2023 11:01

Với nhiều gia đình bận rộn, khi mua nhiều rau để dùng cho vài ngày nhưng lúc bỏ ra thường không được tươi ngon hoặc dập nát, phải bỏ đi rất lãng phí.

Gợi ý cho bạn mẹo để rau trong tủ lạnh lâu không bị héo, bị nát:

Rau để lâu trong tủ lạnh lại bị nát vì sau khi đã được thu hoạch vẫn tiếp tục quá trình hô hấp và cần một lượng nước nhất định để duy trình hoạt động trao đổi chất. Nếu rau không được gói lại thì sẽ nhanh mất nước và dẫn đến héo úa. Còn nếu bịt kín lại, rau không hô hấp được và sẽ thối rữa.

Rau để trong tủ lạnh lâu bị héo, bị nát, phải bỏ đi rất lãng phí.

Cách khắc phục:

Chỉnh nhiệt độ phù hợp: Nhiệt độ là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc bảo quản rau củ. Phải đảm bảo nhiệt độ trong tủ lạnh luôn ở khoảng 3 - 9 độ C để giúp giữ độ tươi ngon của rau được lâu hơn, và ngăn chặn được các vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Sơ chế loại bỏ phần hỏng, nát trước khi cho vào tủ lạnh: Vì những phần này sẽ sản sinh ra khí ethylene, nấm mốc rồi lây lan, làm hư hỏng phần nguyên vẹn còn lại và ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác.

Đừng cắt nhỏ rau, củ: Bởi việc này sẽ làm thực phẩm mất đi hàm lượng dinh dưỡng quan trọng, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, làm rau dễ bị hư, biến chất và làm kích thích sản sinh những chất có hại cho sức khỏe.

Bảo quản theo những loại rau khác nhau: Cần phải phân loại rau trước khi cất vào tủ lạnh vì mỗi loại có cách bảo quản và nhiệt độ thích hợp khác nhau. Bên cạnh đó, một số trái cây thường sản sinh khí ethylene thúc đẩy quá trình chín của hoa quả, và sẽ nhanh làm hư hỏng các loại rau, củ khi đặt gần chúng. Vì thế, tốt nhất hãy dùng túi hoặc hộp đựng riêng từng loại thực phẩm.

Không nên rửa: Dễ khiến rau bị thối rữa vì độ ẩm cao, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Để bảo quản một cách hiệu quả nhất, bạn có thể rửa rau củ và để thật ráo nước rồi mới cho vào tủ lạnh. Đối với các loại rau củ như cà rốt, su hào, củ cải,... chỉ nên cắt bỏ phần ngọn trước khi cho vào tủ lạnh.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới