TIN TỨC » Làm sao

Tại sao người già luôn có mùi? Không muốn già và 'bốc mùi', nhớ làm tốt 4 điều này

Thứ năm, 10/08/2023 22:15

Cơ thể chúng ta trải qua những thay đổi dần dần khi chúng ta già đi và điều này thể hiện rõ nhất ở người lớn tuổi. Tôi tin rằng nhiều người đã từng có cảm giác này, đó là khi ở gần người già, họ luôn cảm thấy người già có một mùi kỳ lạ.

Có ba lý do chính cho sự xuất hiện của “mùi người già”

(Ảnh minh họa)

Một là do lão hóa, làn da của người trẻ tuổi có khả năng chống oxy hóa tự nhiên, nhưng sau khi cơ thể con người dần già đi, chất chống oxy hóa trong da của người già trở nên ít đi, cùng với sự thay đổi nồng độ hormone, axit béo tự do sẽ bị oxy hóa nhiều hơn, từ đó thúc đẩy sự phân kỳ của hơi thở. Nhưng mùi của người già không phải chỉ do lão hóa. Hơi thở của cơ thể con người bao gồm nhiều yếu tố, ngoài các tuyến mồ hôi, hơi thở được tổng hợp bởi vi khuẩn trên bề mặt cơ thể, vi khuẩn, nấm và các vi sinh vật khác đều có tác động đến mùi cơ thể con người.

(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân thứ hai khiến người già xuất hiện mùi cũng có thể là do bệnh tật gây ra, sau khi cơ thể con người già đi, các cơ quan và mô cũng sẽ suy giảm, khả năng phòng vệ của da giảm sút, dễ mắc các bệnh ngoài da hơn, dẫn đến mùi đặc biệt. Ngoài ra, một số người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính cũng sẽ phát ra mùi đặc biệt do các vấn đề về thể chất.

(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân thứ ba dẫn đến sự xuất hiện của người già có liên quan đến thói quen sinh hoạt cá nhân, việc di chuyển của người già không thuận tiện, nhiều người cao tuổi không đủ cẩn thận trong việc vệ sinh cá nhân như tắm rửa, thay quần áo… Ngoài ra, khả năng chuyển hóa bã nhờn trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng, người già có sức đề kháng yếu, da dễ bị khô bong tróc, nếu không được làm sạch kịp thời sẽ sinh ra mùi đặc trưng.

Không muốn già và “bốc mùi”, nhớ làm tốt 4 điều này

Chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân

(Ảnh minh họa)

Người trung niên và người cao tuổi nên hình thành thói quen tắm gội thường xuyên, không chỉ vì vệ sinh cá nhân mà còn vì sức khỏe thể chất. Mùi của người già chủ yếu tỏa ra từ những nơi tập trung nhiều tuyến bã nhờn như cổ, sau tai, ngực và đầu nên khi tắm hãy chú ý vệ sinh những bộ phận này nhiều hơn.

Thay quần áo thường xuyên

(Ảnh minh họa)

Quần áo bó sát của người già có xu hướng tích tụ da chết, vì vậy nên giặt và thay quần áo thường xuyên. Khi phơi quần áo, hãy cố gắng phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt, điều này có thể có tác dụng khử mùi. Kể cả ga trải giường, chăn ga gối đệm, giày và tất… cũng cần được giặt và phơi khô thường xuyên.

Đánh răng thường xuyên

(Ảnh minh họa)

Chức năng tiêu hóa của người già suy giảm, người già dễ mắc bệnh nha chu, một số người già thường bị hôi miệng. Vì vậy, hãy nhớ đánh răng thường xuyên và hình thành thói quen súc miệng sau mỗi bữa ăn, điều này có thể giúp loại bỏ hơi thở có mùi và bảo vệ răng của bạn.

Tuân thủ tập thể dục

(Ảnh minh họa)

Người lớn tuổi thường cảm thấy chân tay không được linh hoạt nên ít vận động. Về lý thuyết, tập thể dục nhiều hơn có thể khiến cơ thể bạn linh hoạt hơn. Tập thể dục phù hợp có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện quá trình trao đổi chất, tăng cường thể chất, đồng thời giúp dầu thừa và “rác rưởi” trong cơ thể được bài tiết kịp thời, giảm bớt sự xuất hiện của mùi cơ thể. Người trung niên và người cao tuổi không nên vận động quá nhiều, ra mồ hôi nhẹ thì tốt hơn. Sau khi tập thể dục và đổ mồ hôi, nên tắm và thay quần áo kịp thời để tránh mồ hôi đọng lại lâu trên cơ thể và gây mùi.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới