BẠN ĐÃ BIẾT? » Kiến thức

Những sinh vật gần như 'bất tử' trong thế giới tự nhiên

Thứ sáu, 07/08/2015 21:01

Trong thế giới tự nhiên có tồn tại những sinh vật gần như 'bất tử'. Những sinh vật gần như 'bất tử' này có sức sống thực sự đáng nể phục.

Sứa bất tử

Turritopsis doohmii là một trong những sinh vật gần như 'bất tử' trong thế giới tự nhiên

Một loại sứa nhỏ có tên khoa học là Turritopsis doohmii (hay thường gọi là Sứa bất tử), đã tìm ra cách thức đảo ngược vòng đời của mình để có thể "trường tồn" cùng thời gian. Khi một con sứa bị thương hoặc bị bệnh, nó sẽ trở lại giai đoạn đầu chu kì sống trong khoảng 3 ngày, tự chuyển hóa các tế bào của mình về trạng thái Polip và rồi lại tiếp tục trưởng thành một lần nữa.

Tôm hùm

Đã có nhiều cuộc tranh luận khá gay gắt trong cộng đồng những nhà khoa học về việc loài sinh vật này có thực sự bất tử về mặt sinh học hay không. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cái chết của tôm hùm là bệnh tật chứ không phải do lão hóa, và không giống như các loài động vật khác, tôm hùm vẫn phát triển và sinh sản tốt cho đến tận khi chết đi. Theo Smithsonian (một nhóm các bảo tàng và trung trung tâm nghiên cứu do Chính phủ Mỹ quản lý), thì những con tôm hùm đực chỉ sống được khoảng hơn 30 năm, trong khi tuổi thọ trung bình của tôm hùm cái là 54. Có một sự thật khá thú vị là tôm hùm càng cao tuổi thì kích thước của nó cũng càng lớn.

Rùa

Chắc hẳn chúng ta đã không còn xa lạ với khả năng kéo dài tuổi thọ đến vài thế kỉ của loài rùa. Các nhà khoa học cũng từng nhận định rằng nội tạng của chúng dường như không hề bị tàn phá theo thời gian. Theo tạp chí New York Times, rùa thậm chí có thể sống vô thời hạn nếu tránh được kẻ thù và các loại bệnh tật.

Giun dẹp

Loài giun dẹp, hay còn gọi là sâu planarian, vốn nổi tiếng với khả năng tái sinh độc nhất vô nhị trong thế giới tự nhiên của mình. Nếu bị cắt đôi theo chiều dọc, giun dẹp có thể tự biến đổi thành hai cá thể mới hoàn toàn riêng biệt. Theo một nghiên cứu của đại học Nottingham, sự tái sinh này cũng diễn ra y hệt đối với các mô bị lão hóa hoặc tổn thương của chúng.

Cá voi

Dù không hẳn có thể gọi là bất tử, nhưng cá voi đầu tròn hiện vẫn là loài động vật có vú sở hữu tuổi thọ cao nhất. Theo Popular Science, một số loài cá voi có thể sống đến hơn 70 năm, và thậm chí trong những năm 90 các nhà khoa học còn phát hiện được một số cá thể cá voi mang trên mình những vết sẹo gây ra bởi vũ khí từ cả trăm năm trước. Chú cá voi đầu tròn cao tuổi nhất hiện nay đã sống được 211 năm.

Tiến Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới