ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Bất kể loại thịt nào được kho, chỉ cần bạn thêm thứ gia vị này vào, nó sẽ nhanh chóng mềm nhũn và không tanh

Thứ ba, 02/07/2024 15:17

Thịt hầm, món ăn tự chế biến này tuy nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực ra lại hàm chứa rất nhiều kỹ năng.

Nhiều người nhận thấy dù hầm lâu nhưng thịt vẫn cứng, có vị không ngon và thường có mùi tanh. Trên thực tế, chỉ cần bạn thêm một nguyên liệu phụ khi hầm thịt, thịt có thể trở nên mềm và nhanh nhũn, không bị tanh và sẽ có đầy đủ hương vị.

Gia vị bí ẩn này là táo gai khô

Táo gai khô là một loại thực phẩm giàu protein, chất xơ không hòa tan, canxi, phốt pho và kali. Nó cũng là một trợ giúp tốt để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa của đường tiêu hóa. Trong "Compendium of Materia Medica" cũng ghi nhận rằng táo gai có tác dụng đáng kể trong việc loại bỏ sự tích tụ thịt và có thể làm cho gà già mềm hơn và nhũn hơn. Ngoài thịt gà, táo gai cũng có tác dụng tương tự với thịt bò, thịt lợn,…

Táo gai rất giàu axit hữu cơ, có thể làm mềm sợi thịt, dễ hầm hơn và cũng có thể làm giảm độ nhờn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lượng táo gai khô không nên quá nhiều. Nói chung, 5 đến 6 lát cho mỗi kg thịt sẽ ngon hơn. Điều này có thể làm cho thịt mềm hơn và không ảnh hưởng đến tác dụng của các gia vị khác.

Táo gai

Tiếp theo, tôi sẽ chia sẻ công thức làm món thịt lợn om và cải thảo để bạn có thể cảm nhận được vai trò kỳ diệu của táo gai khô trong món hầm.

1. Chuẩn bị nguyên liệu: Món ăn này gồm có thịt ba chỉ, cải thảo, miến khoai lang, hành lá, gừng, rau mùi, quế, lá nguyệt quế, hoa hồi, táo gai khô, muối, đường phèn, bột nêm và dầu ăn.

2. Cắt miếng vừa ăn: Thịt ba chỉ cắt miếng lớn, chần qua nước sôi rồi vớt ra để riêng. Đun nóng dầu trong chảo, cho đường phèn vào xào cho đến khi thịt chuyển sang màu nâu đỏ. Cho thịt ba chỉ vào xào cho đến khi bề mặt thịt chuyển sang màu vàng nâu.

3. Hầm và nêm gia vị: thêm một lượng nước tương thích hợp và tiếp tục xào. Sau khi tỏa mùi thơm, thêm một lượng hành lá, gừng lát, quế, lá nguyệt quế, hoa hồi và táo gai khô vào. Xào đều, sau đó cho lượng nước sôi vừa đủ vào, đun sôi ở lửa lớn rồi chuyển sang lửa vừa và đun nhỏ lửa trong 45 phút.

4. Ngâm miến: Ngâm miến khoai lang trong nước ấm cho mềm rồi cho vào nồi.

5. Hầm cải thảo: Xé lá cải thành từng miếng lớn rồi cho vào nồi. Dùng thìa khuấy đều và tiếp tục đun ở lửa nhỏ cho đến khi cải thảo và miến chín mềm.

6. Nêm nếm và dùng: Cho lượng muối và bột nêm vừa đủ vào nêm, khuấy đều và dùng. Sau khi dùng, rắc rau mùi và tỏi lên rồi thưởng thức.

Ngoài thịt lợn om và cải thảo, trên thực tế, dù hầm loại thịt nào, chỉ cần cho một lượng táo gai khô thích hợp vào sẽ mềm và nhanh thối mà không bị tanh, tanh. Đây không chỉ là kỹ năng nấu nướng mà còn là sự tôn trọng nguyên liệu và theo đuổi hương vị.

Cuối cùng, tôi muốn nhắc nhở mọi người: có một số lưu ý chính cần được tuân thủ trong quá trình hầm thịt. Trước hết, nếu thấy không đủ nước thì không được thêm nước lạnh vào. Bởi nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ khiến bề mặt miếng thịt co lại và cứng lại, ảnh hưởng đến mùi vị cũng sẽ khiến mùi tanh khó bay hơi và ảnh hưởng đến mùi vị của các nguyên liệu.

Thứ hai, khi hầm thịt, trước tiên bạn nên đun sôi ở lửa lớn, sau đó vặn lửa nhỏ và đun nhỏ lửa từ từ. Lửa lớn sẽ khiến độ ẩm trong thịt mất đi quá nhanh, khiến mùi vị bị giảm sút. Hầm chậm ở nhiệt độ thấp có thể đảm bảo thịt hấp thụ hoàn toàn nước và có vị mềm hơn.

Cuối cùng, thêm muối trước khi dùng. Nếu cho muối quá sớm, protein trong thịt sẽ đông lại, khiến mùi vị bị ôi. Vì vậy, việc thêm muối đúng thời điểm có thể đảm bảo độ mềm và mùi vị của thịt.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)