ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Công thức làm món cá kho ngon chuẩn vị của mẹ chồng người Hà Thành: Cầu kỳ ở khâu kho rồi nghỉ nhưng hương vị thơm ngon bất ngờ

Thứ sáu, 29/01/2021 10:47

Để có món kho cá ngon, săn chắc phải trải qua nhiều công đoạn và tốn không ít thời gian, đòi hỏi người làm phải kiên nhẫn.

"Sống chung với mẹ chồng" nhưng người con dâu trong chia sẻ dưới đây chẳng hề có mâu thuẫn. Bởi cô có một người mẹ chồng quá tuyệt vời. Là người gốc Hà Thành nhưng bà lại chẳng hề khắt khe, kỹ tính với con dâu.

Đến tận bây giờ, sau 9 năm sống cùng, con dâu vẫn hết lời ca ngợi mẹ chồng. Chị vẫn nhớ như in hương vị nồi cá kho do mẹ chồng nấu vào chiều 28 Tết. Đây cũng là món ăn không thể thiếu của gia đình chị vào chiều tất niên hàng năm.

Công thức làm món cá kho ngon chuẩn vị của mẹ chồng được chị chia sẻ dưới đây:

Nguyên liệu:

- 1kg cá trắm.

- 500g thịt ba chỉ nhiều mỡ.

- 2 củ riềng.

- 2 thìa cơm nước hàng/ nước màu.

- 2 thìa cơm mỡ nước.

- 3 thìa cơm mắm cốt/ nước mắm đạm cao.

- 1 thìa cà phê muối.

- 2 thìa cà phê mì chính.

- 3-4 quả ớt.

- 1 ít tiêu sọ đập dập.

- 1 thìa cà phê cà phê đen.

- 3 quả chuối xanh.

Cách làm:

- Cá trắm làm sạch, bỏ ruột, cạo phần màng đen phía trong, cắt khúc dày khoảng 5-7cm. Sau đó ngâm cá trong nước chanh hoặc nước giấm loãng khoảng 5 phút rồi vớt ra và rửa lại bằng nước sạch. Bước này sẽ giúp khử mùi tanh của cá.

- Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng vuông khoảng 5cm.

- Riềng rửa sạch, thái miếng mỏng.

- Ớt rửa sạch, bóp bỏ hạt. Hạt tiêu đập dập.

- Ướp vào cá 1 thìa cà phê muối, 3 thìa cơm nước mắm, 2 thìa cơm nước hàng, 1 thìa cà phê mì chính. Để 60 trong ngăn mát tủ lạnh cho ngấm.

- Xếp riềng xuống dưới đáy nồi, tiếp đó là thịt ba chỉ và cá xếp xen kẽ nhau, phía trên có thể thêm chuối xanh và thịt mỡ, cuối cùng cho ớt và hạt tiêu đập dập. Đổ phần nước vừa ướp cá lên trên cùng.

- Đặt cá lên bếp, vặn lửa to rồi đun đến khi cá chín săn, cho nước nóng vào sao cho nước ngập mặt cá.

- Thêm vào 1 thìa cà phê đen, đun sôi lại và hạ nhỏ lửa, đun kỹ cho cá chín nhừ ít nhất khoảng 60 phút. Tắt bếp, để nguội, sau 30 phút kho lại lần 2. Cá càng đun lâu, càng săn chắc, gia vị càng ngấm và đậm đà thơm ngon.

- Nếu có thời gian nên đun tối thiểu 10 tiếng, khi đó cá nhừ tơi, xương mềm rục, ăn cùng cơm nóng, dưa chua rất ngon. Khi cá gần cạn, rưới lên cá 2 thìa canh mỡ nước. Mở vung cho cá thoát hơi và săn chắc, món cá sẽ bóng và thơm ngậy.

Nguồn ảnh: Hoa Quỳnh Nguyễn

Thủy Chi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới