ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Muốn giò thủ ngày Tết thơm ngon đậm vị, không bị hôi cần làm thêm bước này

Thứ năm, 20/01/2022 16:54

Giò thủ (hay giò xào) là một trong những món ăn ngon ngày Tết rất phổ biến ở các tỉnh miền Bắc. Để món ăn này thơm ngon đậm vị, không bị hôi thì không phải ai cũng biết.

Giò thủ (hay còn là giò xào) một món ăn truyền thống, không thể thiếu vào mỗi dịp Tết của người Việt Nam. Với hương vị thơm ngon, hấp dẫn, giò xào còn được dùng để chiêu đãi khách vào những dịp quan trọng. Nếu bạn muốn tự tay chế biến món ăn này đúng vi, vừa đậm đà thơm ngon thì đừng bỏ qua gợi ý dưới đây.

Món giò xào thơm ngon đậm vị hấp dẫn.

- Nguyên liệu: 1 kg thịt lợn (gồm: tai, mũi, thịt nạc, lưỡi, thịt thủ, bì), 5 củ hành tím, 2 muỗng nước mắm cốt, 1/2 muỗng muối hột, 2 muỗng hạt tiêu, 100 gr mộc nhĩ khô (nấm mèo), 5 miếng lá chuối, 1 sợi dây nilon để buộc.

- Cách chế biến:

Bước 1: Thịt lợn rửa sạch, cạo hết lông rồi chần qua nước sôi để khử mùi hôi. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng thịt chân giò hoặc ba chỉ. Bước 2: Tiếp đến bạn thái nhỏ tai, mũi và lưỡi lợn, bì. Nếu bạn thái càng mỏng thì gói giò càng dễ và cũng dễ ăn hơn.

Bước 3: Mộc nhĩ ngâm trong nước nóng cho nở ra rồi cắt bỏ chân, rửa sạch lại và thái sợi. Sau khi mộc nhĩ nở, bạn ngâm vào nước vo gạo để món giò thủ có mùi thơm. Hành tím bóc vỏ và rửa sạch. Bước 4: Cho thịt lợn đã thái nhỏ vào ướp cùng gia vị, chỉ cho chút hạt nêm, bột ngọt và hạt tiêu.

Lưu ý: Muốn giò xào ngon, bạn nên ướp thịt trong khoảng 20-30 phút cho thịt ngấm đều gia vị.

Bước 5: Cho dầu vào chảo, phi hành thơm, tiếp đến cho thịt lợn đã ướp vào xào cùng. Đảo đều tay và để lửa vừa giúp thịt chín đều. Cho thêm một chút nước mắm vào thịt cho vừa ăn (tùy theo khẩu vị mà các bạn nêm nếm). Sau đó cho nấm hương và mộc nhĩ đã thái nhỏ vào xào cùng. Khi thịt hơi cháy cạnh cạnh, tất cả nguyên liệu chín và ngấm gia vị thì rắc một chút hạt tiêu vào đảo đều rồi tắt bếp.

Bước 6: Bắc chảo thịt xuống, đổ nhanh vào lá chuối và gói giò liền, vì khi đó còn nóng các thành phần dễ kết dính hơn. Lưu ý: khi gói càng chắc tay thì giò sẽ càng ngon hơn.

Hoàn thành: Cuối cùng, đợi giò thủ nguội và bỏ vào tủ lạnh ăn dần. Khi ăn cắt thành từng khoanh và thưởng thức cùng dưa cải chua sẽ rất ngon.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)