ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Người xưa hay nói 'dưa muối tùy tay', nhưng bạn chỉ cần tránh những lỗi này là 99% thành công

Thứ ba, 21/11/2023 21:41

Để có hũ dưa ngon không quá khó nếu bạn biết những bí quyết dưới đây!

Nguyên liệu:

2 kg cải.

Dưa cải phổ biến nhất là dưa cải bẹ, cải củ và bắp cải, cải mèo. Dưa ngon vàng thì nên chọn loại bánh tẻ, không non không quá già. Đặc khi chọn chọn cải muối dưa phải xem độ xanh non. Nếu cải mơn mởn là tưới nhiều đạm, cải đó muối sẽ bị khú và hay bị dập.

2 thìa canh muối hạt.

1 thìa canh đường.

2 lít nước.

Hành củ, hành lá hoặc rau răm, ớt tuỳ ý.

Cách làm:

Mẹo muối dưa cải vàng giòn, ngon, không khú không nổi váng.

Dưa cải mua về phơi 1 ngày, sau đó đem tách từng lá rửa qua nước muối pha loãng, rồi rửa từng lá dưới vòi nước cho thật sạch.

Để vại dưa ngon cần bỏ lá sâu, dập nát và nên phơi héo cho thoát nước trong dưa. Nếu không phơi được thì tải trên mẹt thưa có thể bật quạt cho héo bớt nước. Bước này rất quan trọng giúp dưa ngon, giòn.

Cắt khúc vừa ăn (hoặc nguyên lá) hành lá cắt khúc, hành tím thái lát.

Nấu sôi 2 lít nước với 2 thìa canh muối hạt, 1 thìa canh đường. (Lưu ý: Muối để muối dưa ngon không có mùi lạ là muối tinh hoặc muối biển hạt. Tuyệt đối không lẫn bột canh, bột nêm vào muối dưa). Nêm nếm sao cho thấy mặn hơn nấu canh chút là được.

Chai lọ âu chum vại đựng dưa phải làm sạch và để khô. Nếu lần trước muối dưa hỏng hoặc để dưa khú thì lần sau khi muối càng phải rửa sạch, phơi được ngoài nắng cho khô là tốt nhất để tránh bị lây nhiễm vi khuẩn từ lần trước sang. Âu vại bị dính nước lã cũng làm dưa hỏng. Không dùng các lọ hoặc thùng nhựa để muối dưa cà vì thực phẩm muối chua vốn chứa nhiều axit có thể phản ứng với các phụ gia của nhựa (chất melamine, chất tạo màu, tạo dẻo) gây ra chất độc, thôi nhiễm vào dưa cà ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chờ nước ấm ấm thì cho dưa vào hũ thuỷ tinh (nước ấm và đường là bước giúp dưa giòn và lên màu đẹp, nén chặt rồi đổ nước vào, cho nước vào túi cột chặt miệng túi lại dùng để nén cho dưa được ngập nước, hoặc dùng 2 cây tre, hay dụng cụ nén đồ muối đều được.

Chỉ 1 cọng dưa nổi trên mặt nước thì cả âu dưa có thể váng, khú mốc. Thế nên cần dùng mẹt, vỉ phên đè nén cho dưa chìm trong nước.

Sau 2 ngày dưa sẽ vàng và vừa ăn, muốn chua hơn thì để 3,4 ngày vớt ra bỏ vào hủ cất tủ lạnh ăn dần.

Khi dùng, đừng dùng đũa bẩn cho vào vại dưa: Đũa đang ăn hoặc đũa dính thức ăn mà gắp vào vại dưa thì hôm sau vại dưa sẽ lên mùi, váng, mốc ngay. Do đó cần có đũa khô sạch ráo gắp dưa ra. Không cho dưa ăn thừa vào lại âu, vại dưa.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới