ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Vì sao xào thịt bò phải để lửa lớn thịt mới mềm mọng, không khô dai và ra nhiều nước?

Thứ tư, 23/10/2024 09:50

Thịt bò là một trong những món phổ biến trong bữa ăn gia đình, nhưng nhiều người vô tình xào thịt bò quá dai, thậm chí không thể nhai được, khiến món ăn không ngon chút nào. Thực tế, vấn đề nằm ở phương pháp sai, chỉ cần chú ý đến mẹo sau là bạn có thể giữ được miếng thịt bò mềm, ngon ngọt.

Thịt bò xào là món ăn thường được nấu tại nhà. Thực phẩm này còn có thể tạo ra những hương vị khác biệt khi kết hợp với các nguyên liệu khác như: thịt bò xào tiêu xanh, thịt bò xào rau muống, thịt bò xào cần tỏi, thịt bò xào sả ớt…

Thịt bò là một trong những món phổ biến trong bữa ăn gia đình.

Thịt bò không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao, giàu protein và axit amin, có tác dụng bồi bổ lá lách và dạ dày. Nhiều người rất thích ăn thịt bò và món này thường được chế biến khi nhà có khách, có tiệc hoặc các sự kiện lớn của gia đình.

Thịt bò không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nhưng để xào mềm ngon thì không phải ai cũng biết.

Tuy nhiên, nhiều người lại e ngại nấu món này vì sợ rằng thịt bò xào không được mềm. Điều đáng sợ nhất của thịt bò xào là bị khô và dai. Để món thịt bò ngon mềm, khi xào không ra nước lại giữ được màu đẹp bạn chỉ cần chú ý 3 bước: thái, làm sạch và ngâm, đun lửa to là có thể xào thịt mềm, thơm ngọt. Nhưng trước khi thực hiện chế biến, việc đầu tiền cũng quan trọng không kém là chọn thịt bò tươi ngon.

Mẹo chọn thịt bò ngon

Việc chọn mua thịt bò tươi ngon là khâu quan trọng.

Nếu thích ăn giòn, bạn nên chọn thịt bò bắp, còn mềm thì chọn thịt philê hoặc thịt thăn. Thịt bò tươi là miếng thịt có màu sắc tươi, chưa chuyển sang màu đỏ sẫm, ngửi không có mùi hôi. Lấy đầu ngón tay ấn vào thịt, nếu thịt có độ đàn hồi và không bị dính, thớ thịt nhỏ và mềm thì đó là thịt ngon.

Mẹo xào thịt bò mềm mọng thơm ngọt không bị khô dai

1. Đường thái ngang

Thịt bò nên thái mỏng ngang thớ thịt, không được thái dọc.

Để làm món thịt bò xào thơm ngon, trước hết, việc thái thịt là điều quan trọng. Bạn không thể thái ngẫu nhiên mà nên thái chéo hoặc ngang mỏng theo kết cấu thớ của thịt bò, vì cắt kiểu này có thể cắt đứt các thớ thịt của thịt bò. Bạn sẽ không thể nhai được khi ăn, nếu thái dọc thớ thịt bò.

2. Thêm bột bắp để làm sạch

Cho thịt bò thái lát vào tô, thêm một thìa bột bắp và một lượng nước thích hợp rồi rửa sạch nhiều lần. Việc này có thể rửa sạch máu và khử mùi tanh. Bước này giúp khi xào thịt không bị mùi tanh nồng làm món ăn mất ngon, thay vào đó là mùi thơm ngon của thịt và gia vị.

3. Ướp trước

Khi ướp thịt bò cần cho thêm chút dầu ăn.

Sau khi thịt bò đã rửa sạch, không được cho trực tiếp vào nồi. Muốn thịt bò ngon hơn thì phải để khô. Tiếp đó ướp thịt: Cho thêm lát gừng, một lượng rượu nấu thích hợp, một chút muối, nước tương và lòng trắng trứng, trộn đều với các nguyên liệu và thịt bò hòa quyện hoàn toàn với nhau, đợi cho đến khi lòng trắng trứng ngấm đều, cuối cùng cho một thìa dầu ăn vào khuấy đều và ướp sau đó mới xào.

Khi cho thịt vào nồi phải xào nhanh ở lửa lớn để giảm bớt sự bay hơi của nước bên trong thịt bò, giúp thịt mềm mọng.

Khi ướp thịt hoặc nấu nướng, có thể cho thêm một ít nước dứa ép có thể làm cho thịt mềm và thơm hơn. Điều này là do các loại trái cây như dứa, đu đủ, kiwi rất giàu enzym phân hủy protein. Loại enzyme này có thể phá vỡ các chuỗi protein (đại phân tử) và cắt chúng thành các mảnh axit amin (phân tử nhỏ) để giúp protein tiêu hóa và hấp thu. Chúng ta có thể sử dụng cơ chế này của enzyme protein để làm mềm thịt và tăng thêm mùi thơm.

Việc ướp thịt bò trước không chỉ giúp thịt bò có hương vị đậm đà hơn mà dầu trong đó còn có thể khóa độ ẩm của thịt bò và giúp thịt trượt mở nhanh khi cho vào nồi mà không bị khô hay dính nồi. Ngoài ra, sau khi cho vào nồi phải xào nhanh ở lửa lớn để giảm bớt sự bay hơi của nước bên trong thịt bò, đây cũng là chìa khóa đảm bảo độ mềm, mọng nước của thịt bò.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới