ĂN NGON » Sao ăn gì?

Cá kho làng Vũ Đại luôn có hương vị ngon đặc biệt, đây là bí quyết được người con lớn lên từ làng hé lộ

Thứ năm, 20/01/2022 07:14

Để làm nên hương vị của món cá kho ngoài nguyên liệu được tuyển chọn thì loại củi sử dụng cũng phải là củi nhãn. Dưới đây là một số bật mí về món cá kho gia truyền được một người con của làng chia sẻ.

Cá kho làng Vũ Đại là đặc sản nổi tiếng của làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Món cá kho được đun trong niêu đất, nhiều giờ và có hương vị khó quên.

Cách làm món cá kho làng Vũ Đại nổi tiếng cũng được một mẹ đảm chia sẻ trên diễn đàn yêu bếp. Được biết, món cá kho gắn liền với tuổi thơ của chị. Đến nay khi đã lấy chồng xa quê nhưng mỗi khi nhớ đến món ăn này chị vẫn thổn thức. Đây cũng là món mà chị được bố đãi mỗi lần về quê. Được biết, để kho được một nồi cá ngon thực sự không hề đơn giản, là bao tâm huyết của người nấu.

Cách làm món cá kho làng Vũ Đại ngon nổi tiếng.

Cách bước thực hiện:

Cá phải chọn cá trắm đen nuôi ao tự nhiên, thịt cá chắc.

Cá được làm sạch và bỏ đầu, bỏ đuôi, chỉ lấy phần thân giữa để kho.

Sau khi làm sạch cá thì dùng khăn sạch lau khô cá chứ không nên rửa lại, xếp riềng xuống đáy niêu sau đó là xếp cá.

Chuẩn bị nguyên liệu kho cá. Khi kho cá cho chanh. Là bởi chanh giúp hài hoà vị món cá kho, nên không thể thiếu.

Gừng và riềng giã bằng tay.

Sau đó thì trải gừng riềng lên niêu cá, bắt đầu nêm nếm gia vị gia truyền.

Điểm nhấn đặc biệt là gia vị nêm cá, để cá ngấm gia vị và không còn bị tanh mùi cá. Thay vào đó là mùi thơm đặc trưng của các gia vị hoà quyện vào nhau. Mỗi người kho cá sẽ có 1 bí quyết gia truyền riêng... Nhưng trong đó thường gồm: nước mắm nguyên chất, chanh, mì chính (rất ít, nêm để đủ hương vị), riềng, gừng, kẹo đắng (nước hàng/nước màu).

Cá kho suốt 12 tiếng, nhất định phải kho bằng củi nhãn và niêu đất của Nghệ An. Ban đầu đun lửa to cho sôi, sau đó thì đun âm ỉ bằng tàn củi nhãn suốt 12 tiếng, cá nhừ hết cả xương nhưng thịt cá thì rất chắc, ăn rất đưa cơm. Vì cá được kho suốt 12 tiếng nên phải luôn có người canh, lơ là chút là cháy cá.

Món ăn hoàn thành với hương vị thơm ngon và rất đưa cơm.

Nguồn fb: Loan Trần

Thủy Chi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới