SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

16 lý do nên lắng nghe chuyên gia nấu ăn an toàn

Thứ tư, 08/02/2023 15:50

Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc 16 lời khuyên từ các chuyên gia khoa học thực phẩm để bạn có thể nấu ăn trong một môi trường an toàn và chăm sóc sức khỏe của bạn cũng như của những người bạn yêu thương.

1. Không làm lạnh trái cây đã cắt

Thông thường, khi chúng ta cắt trái cây, chúng ta sử dụng các đồ dùng khác nhau, một cái bàn hoặc một tấm ván để hỗ trợ bản thân và cả đôi tay của chúng tôi. Trong bất kỳ trường hợp nào trong số này, có thể có các vi sinh vật gây hại cho sức khỏe có thể tồn tại trong thực phẩm. Mặt khác, khi chúng ta cắt lát, trái cây sẽ trải qua một số thay đổi hóa học khiến nó dễ bị nhiễm bẩn hơn.

2. Biết để đúng vị trí thực phẩm trong tủ lạnh

Vì độ lạnh giảm xuống và độ nóng tăng lên, nên sắp xếp thực phẩm bên trong tủ lạnh theo cách sau (từ dưới lên): rau củ quả ở phần dưới; sau đó là thịt sống, sữa và thức ăn thừa và ở tầng cao hơn là pho mát và xúc xích. Bạn không nên để nước xốt hoặc trứng trên cửa.

3. Những gì có thể được đông lạnh

Nhiều người trong chúng ta tin rằng tất cả thực phẩm có thể được đông lạnh. Các loại rau ăn sống, nấm hoặc quả mọng có khả năng chống đóng băng kém hơn. Bạn cũng không nên đông lạnh thực phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như sữa và một số loại nước sốt; không bao giờ nên đông lạnh thực phẩm chưa được làm lạnh trước đó, vì điều này sẽ tạo ra sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm.

4. Rã đông thực phẩm từng chút một

Có một số cách để rã đông thực phẩm, bạn nên có kế hoạch hành động và rã đông trong tủ lạnh 24 giờ trước khi sử dụng. Nếu chúng ta làm điều đó với sự trợ giúp của lò vi sóng, chất lượng của những gì chúng ta ăn có thể được thay đổi. Rã đông thực phẩm bằng nước không được khuyến khích vì có thể gây bắn tung tóe và làm nhiễm bẩn bề mặt. Đừng bao giờ quên rằng không nên cấp đông lại các sản phẩm sau khi chúng đã được rã đông.

5. Biết cách bảo quản các loại hạt đúng cách

Có hai cách để lưu trữ các loại hạt. Bạn có thể bảo quản chúng ở nhiệt độ phòng hoặc cho vào tủ lạnh trong túi kín (mặc dù điều này không được khuyến khích). Chúng phải là những nơi mát mẻ, tối và khô ráo và ít tiếp xúc với không khí ít nhất có thể. Bảo quản không đúng cách có thể gây ra những thay đổi về đặc tính của nó, chẳng hạn như mùi vị, mùi và màu sắc.

6. Bao bì Tetrapak

Có nhiều loại bao bì Tetrapak khác nhau tùy theo món ăn. Chúng bảo vệ thực phẩm khỏi ánh sáng, không khí, nước và vi sinh vật. Sau khi hộp được mở, lớp bảo vệ nói trên đã bị hỏng và cần phải đặt hộp vào tủ lạnh. Bạn có thể tiết kiệm lượng thực phẩm dư thừa này, nhưng chúng ta phải luôn làm điều đó trong một hộp đựng khác và loại bỏ Tetrapak.

7. Những điều cần lưu ý với trứng

Bạn không nên để trứng trong tủ mà không có hộp đựng vì nó có dấu vết của bụi bẩn và là nơi dự trữ cho các loài gây hại có thể xảy ra. Bạn cũng không nên rửa trứng, vì như vậy sẽ loại bỏ lớp bảo vệ tự nhiên ngăn chặn sự phân hủy của chúng. Mặc dù có vẻ như không phải như vậy, nhưng tốt hơn hết bạn nên cất chúng trong hộp kín để dành riêng cho trứng. Để biết trứng còn mới hay không, bạn có thể thực hiện kiểm tra phao, nếu trứng nổi lên, chúng không còn tươi.

8. Kiểm tra tình trạng của miếng bọt biển bạn sử dụng

Ngoài ra bọt biển có thể là một nguồn ô nhiễm. Điều quan trọng là bạn phải thay chúng khi chúng bắt đầu nứt hoặc bong tróc, vì chúng có thể bẫy bụi bẩn cùng với một chút hơi ẩm tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển. Các dấu hiệu khác cho thấy bạn nên thay miếng bọt biển là có mùi khó chịu hoặc đổi màu.

9. Chọn đúng hộp, lọ

Hộp thiếc được phủ một lớp vecni vệ sinh, sau đó được khử trùng để đảm bảo không có vi sinh vật. Nếu lon của bạn bị phồng lên, rỉ sét, móp méo hoặc có vết ố do đổ tràn, bạn không nên tiêu thụ sản phẩm. Hãy nhớ chuyển thực phẩm từ hộp sang hộp đựng khác nếu bạn muốn bảo quản trong tủ lạnh. Về các lọ, bạn nên kiểm tra xem chúng có được đóng trong môi trường chân không hay không bằng cách ấn vào nắp và xác minh rằng nó không bị chìm.

10. Cách tránh nấm trong pho mát

Chắc chắn rằng bạn đã từng tìm thấy pho mát của mình với một số loại nấm. Để điều đó không xảy ra nữa, chúng tôi khuyên bạn nên vứt bỏ hộp đựng mà nó đã được đựng trong đó và giữ phô mai trong hộp có nắp đậy trong tủ lạnh. Ở đó, phô mai sẽ dùng được khoảng 5 ngày. Phơi trong thời gian dài ở nhiệt độ phòng sẽ làm phô mai tươi kém bảo quản. Nên cắt nhỏ và để đông lạnh trong túi kín.

11. Về rửa thịt

Có lẽ bạn đã từng rửa thịt trước đây. Bạn không nên làm như vậy, vì cách này chúng ta làm tăng nhiệt độ của nó và có thể nguy hiểm hơn, khi rửa cá, vi sinh vật lây lan và độ ẩm làm suy yếu tình trạng của nó. Hãy nhớ rằng nấu chín thịt đảm bảo an toàn.

12. Bỏ nắp nhôm

Có những thùng chứa nội dung của chúng bằng nắp nhôm. Sau khi mở, để nguyên nắp có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm và men phát triển do sự tiếp xúc giữa phần còn lại của thực phẩm và không khí. Nên tháo hoàn toàn nắp này, vứt bỏ và giữ lại nắp nhựa, thật thuận tiện để chuyển vào hộp kín đề baot quản.⁣

13. Không để thức ăn chín ở nhiệt độ phòng

Thời gian và nhiệt độ là hai yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Một mặt, có thể xảy ra trường hợp nấu nướng chưa loại bỏ hết vi sinh vật; mặt khác, nếu sau khi nấu xong thứ gì đó mà chúng ta để nó ở nhiệt độ phòng và cả bên ngoài hộp có nắp, vi khuẩn hoặc nấm cực nhỏ sẽ bắt đầu tích tụ trong thực phẩm. Sau một thời gian, những sinh vật này sẽ sinh sản với số lượng lớn và có thể gây nguy hiểm nếu ăn phải. Nếu bạn không định ăn món đó trong vòng 2 giờ tới, tốt nhất bạn nên đậy kín món ăn đó trong tủ lạnh sau khi món ăn bị mất nhiệt.

14. Mẹo vệ sinh lò vi sóng

Tất cả chúng ta đều biết cách làm sạch lò vi sóng, nhưng chúng tôi chia sẻ một mẹo rất hữu ích để loại bỏ vết bẩn bám trên lò vi sóng. Để trống thiết bị, đặt một cốc nước có nước cốt chanh hoặc giấm vào giữa đĩa xoay. Bật thiết bị trong 10 phút ở công suất tối đa. Khi cốc nước nguội, lấy ra và lau lò bằng khăn ẩm.

15. Loại bỏ bọt biển kim loại

Chúng tôi hiểu rằng đôi khi thức ăn tự dính và khó loại bỏ. Nhưng không có quan điểm nào bạn nên tìm đến loại bọt biển này. Chúng có xu hướng tách các mảnh vỡ có thể làm nhiễm bẩn đồ dùng, nồi và thức ăn. Để loại bỏ bụi bẩn cứng đầu và bám chặt, nên ngâm cổ điển với chất tẩy rửa và nước nóng.

16. Nhóm trái cây theo độ chín

Không phải tất cả các loại trái cây đều chín theo cách giống nhau, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên bảo quản trái cây theo độ chín của chúng. Điều này có thể là không do khí hậu (chúng trưởng thành trên cây trước khi thu hoạch) hoặc do khí hậu (chúng có thể tiếp tục trưởng thành bên ngoài cây sau khi được thu hoạch). Anh đào, dưa chuột, nho, cam quýt và dứa thuộc nhóm đầu tiên. Thứ hai là táo, chuối, dưa, cà chua và bơ.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới