SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đi bộ chăm chỉ đến mấy nhưng nếu mắc 6 lỗi dưới đây mọi cố gắng đều công cốc, sức khỏe ngày càng đi xuống

Thứ ba, 17/10/2023 15:00

Bạn có biết việc đi bộ tập thể dục cũng có những quy tắc cần phải tuân thủ, nếu không làm đúng sẽ 'lợi bất cập hại'.

Xã hội ngày càng phát triển, con người càng quan tâm đến sức khỏe và vóc dáng. Trong số nhiều phương pháp tập luyện thì đi bộ khá phổ biến vì dễ thực hiện, không tốn chi phí.

Tuy nhiên, việc đi bộ tập thể dục cũng có những quy tắc cần phải tuân thủ, nếu không làm đúng "lợi bất cập hại".

Đi bộ là một cách đơn giản nhưng rất hiệu quả để cải thiện hoặc duy trì sức khỏe tổng thể.

Những sai lầm khi đi bộ cần tránh:

Đi bộ ngả về phía sau

Nhiều người có tư thế đi bộ ngả về sau mà không biết. Việc ngả về phía sau khi đi bộ khiến trọng lượng “chống” lại cơ thể, dễ gây đau lưng. Thay vào đó, bạn nên cúi về phía trước 1 chút, cằm song song với mặt đất. Mắt tập trung nhìn đường phố hoặc khoảng không cách cơ thể 3-6m.

Bàn chân hướng ra ngoài

Bàn chân hướng ra ngoài khi đi khiến bạn có xu hướng đi trên đầu mũi hoặc gót chân. Cả hai cách này đều gây hậu quả tới sức khỏe. Cụ thể, nó dễ gây đau hông, đầu gối và mắt cá chân vì phải hấp thụ nhiều cú sốc và trọng lượng cơ thể.

Tốt nhất là nên để chân hướng thẳng về phía trước. Khi bước, hãy đẩy ngón chân cái ra để kích hoạt cơ mông.

Ngón cái hướng vào trong

Tư thế đi bộ ngón chân cái hướng vào trong rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một số người lớn cũng có thói quen đi bộ này. Theo bác sĩ, duy trì ngón cái hướng vào trong khi đi khiến đầu gối gặp khó khăn khi xoay.

Bước những bước ngắn

Sải bước quá dài khiến bạn cố gắng vươn ra xa hơn bằng bàn chân, khiến dáng đi vụng về, đau ống chân. Vậy nhưng, đi bộ từng bước ngắn cũng không hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc trọng lượng và luồng chuyển động không liên tục. Thay vào đó, những bước độ dài hợp lý sẽ giúp cơ mông hoạt động tốt hơn.

Duy trì dáng đi bắt chéo

Dáng đi bắt chéo không tốt, khiến trọng lượng cơ thể dồn áp lực không đúng vị trí. Dáng đi bắt chéo có thể gây ra các vấn đề với đầu gối, hông, bàn chân, cẳng chân.

Vung tay không đều hoặc không vung tay

Chuyển động của cánh tay đóng vai trò rất lớn đến hiệu quả quá trình đi bộ. Vung tay không đều hoặc không vung tay sẽ gây mất cân bằng trong toàn bộ chuỗi chuyển động, đặc biệt vùng cột sống, hông, đầu gối. Không vung tay cũng khiến bạn gặp vấn đề về lưu lượng máu. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe mô. Hậu quả là bàn tay sẽ sưng đỏ khi thời tiết nóng.

Không cần đi bộ quá nhiều, mỗi ngày chỉ cần 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp xương chắc khỏe, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, đồng thời tăng cường sức mạnh và sức bền của cơ bắp.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới