SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đi bộ nhiều hơn và bạn sẽ sống lâu hơn! Mặc dù đi bộ là tốt nhưng bạn không nên vượt quá số bước này mỗi ngày, nếu không sẽ gây hại cho cơ thể

Thứ tư, 08/11/2023 17:42

“Đi càng nhiều, sống càng lâu” là câu nói mà nhiều người đã từng nghe. Trên thực tế, tập thể dục đi bộ thường xuyên rất có lợi cho việc tăng cường thể lực, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa cục máu đông và cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên, đi bộ tuy tốt nhưng không có nghĩa là đi bộ càng nhiều thì càng tốt, nếu mù quáng tăng số lượng đi bộ hàng ngày mà không tính đến tình hình thực tế thì có thể dẫn đến hao mòn khớp và gây ra các bệnh về khớp do hoạt động quá mức.

Vậy số bước cần thực hiện mỗi ngày là bao nhiêu là phù hợp nhất?

Trên thực tế, theo kết quả nghiên cứu hiện nay, lượng bài tập đi bộ tối ưu thực tế là 10.000 bước mỗi ngày. Hơn nữa, tùy theo thể lực và mức độ chịu đựng của mỗi người, tổng khối lượng bài tập hàng ngày có thể được hoàn thành nhiều lần. Ví dụ: đi bộ 2.000 bước sau bữa sáng, 4.000 bước sau bữa trưa và 4.000 bước sau bữa tối.

Tuy nhiên, trong khi đi bộ nên đi bộ chậm rãi, nếu đi bộ nhanh là cách tập thể dục đi bộ chủ yếu thì tổng số lượng vận động hàng ngày có thể giảm bớt một cách thích hợp.

Nếu muốn chăm sóc cơ thể một cách hiệu quả nhất và tránh những chấn thương khi đi bộ thì cần chú ý đến những vấn đề quan trọng nào khác?

1. Tư thế đi bộ

Nhiều người không chú ý đầy đủ đến tầm quan trọng của tư thế đi bộ, họ thường cho rằng các bài tập đi bộ rất đơn giản nên sẽ không xảy ra lỗi tư thế thường gặp, quan niệm sai lầm này phải được sửa chữa kịp thời.

Nếu bạn cúi xuống trong thời gian dài khi đi bộ hoặc không sử dụng đồng đều hai chân trái và phải sẽ dễ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cột sống và khớp xương. Mọi người phải chú ý điều này, để không làm giảm đi nhiều tác dụng chăm sóc cơ thể do làm sai bước.

2. Thời gian đi bộ

Giống như các bài tập thể chất khác, khi thực hiện bài tập đi bộ, bạn cũng nên chủ động tránh hai thời điểm đặc biệt ngay sau khi ăn và trước khi đi ngủ buổi tối.

Trước hết, lý do tại sao việc tập thể dục đi bộ không phù hợp ngay sau khi ăn chủ yếu là do quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể con người cần tập trung ở đường tiêu hóa vào thời điểm này để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn kịp thời và hiệu quả. Khi hoạt động thể chất dễ gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa, lượng máu cung cấp không đủ dẫn đến khó tiêu, đau bụng hoặc chướng bụng.

Vì vậy, nếu bạn có ý định đi bộ sau khi ăn, tốt nhất bạn nên kiên nhẫn đợi từ 30 đến 60 phút trước khi bắt đầu.

Sở dĩ tập thể dục đi bộ trước khi đi ngủ vào buổi tối không thích hợp chủ yếu là do trong quá trình tập luyện, mức độ hưng phấn của cơ thể thường tăng lên rất nhiều, dễ khiến cơn buồn ngủ giảm bớt, gây mất ngủ, mơ màng. Vì vậy, đi bộ tuy tốt cho việc rèn luyện sức khỏe nhưng không thích hợp nếu thực hiện trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Trong trường hợp bình thường, đối với những người đã quen với việc sắp xếp tập thể dục đi bộ sau khi trời tối, tốt nhất nên sắp xếp thời gian tập thể dục từ một đến hai giờ trước khi đi ngủ, để có đủ thời gian cho cơ thể chuyển từ trạng thái hưng phấn sang trạng thái hưng phấn. Trạng thái thư giãn rất có lợi cho việc đi vào giấc ngủ nhanh hơn và tránh mất ngủ.

Trên đây là phần giới thiệu về những điều quan trọng bạn cần chú ý khi thực hiện các bài tập đi bộ. Trước hết, mọi người phải chú ý hơn đến lượng bài tập đi bộ, trong trường hợp bình thường, tốt nhất không nên vượt quá 10.000 bước mỗi ngày.

Thứ hai, nếu muốn tránh làm giảm đáng kể hiệu quả chăm sóc cơ thể do thực hiện sai bước, bạn cũng phải chú ý đầy đủ đến tư thế đi bộ và thời gian đi bộ của mình. Ví dụ, bạn phải sử dụng đồng đều hai chân trái và phải khi đi bộ, thời gian đi bộ không được phép ngay sau khi ăn và trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới