SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Liệu chân có bị to lên sau khi chạy thời gian dài?

Thứ năm, 18/03/2021 10:19

Thể dục và giảm cân là điều mà nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người lại lo ngại việc chạy thể dục nhiều có làm cho chân to lên?

Chạy có làm cho chân to? Câu trả lời là không

Nhìn vào đôi chân của vận động viên chạy marathon hay Olympic cự ly 10.000 mét, bạn sẽ biết rằng chạy không làm chân to lên. Vậy tại sao một số người lại nghĩ rằng chạy sẽ to chân? Đó là vì những người ít khi chạy, sau khi chạy một lần có thể bị phù chân vào ngày hôm sau. Điều này là do họ không chạy nhiều, và một phần cơ thể có phản ứng viêm khi chạy, gây phù nề cục bộ. Tuy nhiên, loại phù này thường biến mất hoàn toàn trong khoảng 2-3 ngày và về lâu dài sẽ không ảnh hưởng đến độ dày của chân.

Nếu bạn muốn duy trì chạy trong một thời gian dài, chẳng hạn như 3 lần trở lên một tuần trong hơn 3-6 tháng, người chạy bộ thường sẽ gầy hơn. Sự tích tụ mỡ ở chân cũng sẽ giảm đi đáng kể, chân sẽ thon gọn hơn. Vì vậy, chạy trong thời gian dài sẽ không làm to chân, mà sẽ làm cho chân gọn hơn.

Bạn muốn giảm cân bằng cách chạy bộ, nhưng không có thời gian để chạy bộ vào ban ngày, và lo lắng rằng chạy bộ vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ? Câu trả lời là không

Trước hết, tác dụng của việc chạy để giảm cân và tăng cường chức năng tim mạch không liên quan gì đến việc chạy buổi sáng, chạy ban ngày, chạy đêm.

Ngoài ra, chạy bộ đêm có thực sự gây mất ngủ? Các dữ liệu cho thấy là không! Vào năm 2013, Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 1.000 người và phát hiện ra rằng bất kể họ tập thể dục khi nào, kể cả khi họ chạy vào ban đêm, hầu hết mọi người (83%) đều cải thiện được chất lượng giấc ngủ. Nói cách khác, đối với hầu hết mọi người, chạy bộ vào ban đêm không chỉ ngăn ngừa chứng mất ngủ mà còn giúp ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chạy đêm sẽ không gây mất ngủ, điều này có lẽ đúng với đám đông, nhưng không có nghĩa là áp dụng cho tất cả mọi người. Đúng là một số người sẽ trở nên phấn khích sau khi chạy vào ban đêm, giống như uống cà phê và mất ngủ. Do đó, nếu bạn nên chạy vào ban đêm, hãy tự mình thử và kiểm nghiệm để nhận biết.

Thường xoa bóp bắp chân có gầy được chân không? Câu trả lời là không

Bắp chân, từ ngoài vào trong, có thể chia thành 3 lớp. Đó là da và lớp mỡ dưới da, lớp cơ và xương bắp chân (hai xương chày và xương mác).

Đối với một cô gái muốn sử dụng phương pháp massage để làm thon gọn đôi chân của mình thì trước hết, việc massage cho xương bắp chân mỏng đi là điều không thể. Hơn nữa, nếu cơ bắp chân phát triển của bạn không phải do tập luyện có mục tiêu mà do yếu tố di truyền (không thay đổi được) thì không thể giảm cơ bắp chân bằng cách giảm vận động được.

Khả năng duy nhất để làm thon gọn bắp chân là giảm độ dày lớp mỡ dưới da của bắp chân, chỉ có một cách duy nhất là kiểm soát miệng và mở rộng chân là tập aerobic giảm cân. Xoa bóp bắp chân không liên quan gì đến giảm mỡ chân.

Đổ mồ hôi có làm chân thon? Câu trả lời là: không

Trong khoa học thể thao, đổ mồ hôi chỉ đơn thuần phản ánh nhiệt độ cốt lõi của cơ thể con người quá cao, cần giảm nhiệt độ bằng cách đổ mồ hôi lên bề mặt cơ thể để bay hơi nước và hấp thụ nhiệt để duy trì nhiệt độ cốt lõi của cơ thể con người. Đổ mồ hôi nhiều không có nghĩa là hiệu quả tập luyện tốt. Giống như việc đến phòng tắm hơi và đổ mồ hôi khi nằm?

Không nên tập thể dục vào những ngày nắng gắt, vì dễ bị mất nước và say nắng. Khi tập thể dục vào mùa hè nóng nực, nên tập trong nhà có điều hòa nhiệt độ, hoặc ngoài trời trước khi mặt trời ló dạng vào buổi sáng / tối / đêm khi trời mát hơn và bổ sung nước sau mỗi 15 phút khi tập để phòng chống say nóng.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới