SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thói quen 'lộ' chân khi ngủ là tốt hay xấu? Có thể liên quan đến gan không?

Thứ bảy, 09/12/2023 10:54

Vấn đề mất ngủ được thể hiện ở những người và các lứa tuổi khác nhau, tỷ lệ mất ngủ của người trung niên và thanh niên tương đối cao, lần lượt đạt 82,3% và 84,3%, trong khi tỷ lệ mất ngủ của phụ nữ cao hơn một chút so với nam giới.

Ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ kém sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây ra nhiều bệnh mãn tính khác nhau, quá trình ngủ của cơ thể con người cũng là một quá trình tự làm sạch, giải độc của các cơ quan nội tạng, nhiều trường hợp khi các cơ quan trong cơ thể có vấn đề cũng sẽ biểu hiện. Trong giấc ngủ, khiến con người có triệu chứng mất ngủ, mơ màng, dễ bị đánh thức khỏi giấc ngủ, điều này nhắc nhở mọi người phải tìm cách điều trị càng sớm càng tốt.

Thói quen ngủ khác nhau cũng có tác dụng khác nhau đối với cơ thể, ví dụ như có người thích ngủ nằm, có người thích ngủ nghiêng, thậm chí có người thích duỗi chân ra ngoài khi ngủ, tư thế ngủ nào là tốt nhất?

Tại sao có người thích thò chân ra ngoài chăn khi ngủ?

Điều chỉnh nhiệt độ: bàn chân là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể con người có tác dụng tản nhiệt, bằng cách duỗi chân ra ngoài chăn, bạn có thể hạ nhiệt độ cơ thể và giúp cơ thể duy trì nhiệt độ thoải mái. Một số người có thể cảm thấy thoải mái hơn khi giữ cho bàn chân của họ mát mẻ trong khi vẫn giữ ấm toàn bộ cơ thể.

Tránh ngột ngạt: da chân tương đối dày, bằng cách duỗi chân ra khỏi chăn, da chân có thể có đủ không gian để thở, giảm bớt cảm giác ẩm ướt và ngột ngạt.

Thói quen cá nhân: một số người có thể quen với việc duỗi chân ra ngoài chăn khi ngủ, đây có thể là thói quen ngủ lâu dài của họ, tư thế này khiến họ thấy thoải mái hơn.

Thường xuyên “lộ” chân khi ngủ là tốt hay xấu?

Mặc dù một số người có thể cho rằng để lộ chân khi ngủ giúp hạ nhiệt độ cơ thể nhưng thói quen này chưa hẳn đã có lợi cho cơ thể.

Trước hết, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống một cách tự nhiên trong khi ngủ, giúp cơ thể bước vào trạng thái ngủ sâu. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên để lộ chân khi ngủ có thể khiến chân bị lạnh, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và trao đổi chất của cơ thể. Đặc biệt trong thời tiết lạnh hoặc trong môi trường có máy lạnh, bàn chân lạnh có thể gây khó chịu về thể chất như đau đầu, đau cơ, cảm lạnh và các triệu chứng khác.

Thứ hai, để lộ chân khi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Khi chân bị lạnh có thể khiến cơ thể cuộn tròn hoặc đá vào chăn một cách mù quáng, điều này sẽ cản trở sự ổn định của giấc ngủ. Duy trì thói quen này trong thời gian dài có thể khiến chất lượng giấc ngủ giảm sút, ảnh hưởng đến năng lượng và sự tập trung vào ngày hôm sau.

Vì vậy, mặc dù một số người cho rằng để lộ chân khi ngủ là tốt cho sức khỏe nhưng thực tế thói quen này có thể gây ra những tác động xấu cho cơ thể. Để duy trì sức khỏe tốt và chất lượng giấc ngủ tốt, nên giữ ấm khi ngủ, đặc biệt là bàn chân. Nếu vì lý do nào đó cần phải để chân tiếp xúc, bạn có thể cân nhắc sử dụng các dụng cụ phụ trợ như tất ấm hoặc túi ngủ để giữ ấm cơ thể.

Vậy duỗi chân ra ngoài chân có liên quan đến gan không?

Ý kiến ​​cho rằng bàn chân để lộ ra ngoài chăn bông có thể liên quan đến gan không có bằng chứng khoa học rõ ràng. Gan là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể con người, chức năng chính của nó là điều hòa trao đổi chất, giải độc và sản xuất mật. Tuy nhiên tới nay vẫn không có mối liên hệ sinh lý trực tiếp nào giữa việc để chân ra ngoài chăn khi ngủ và gan.

Tuy nhiên, theo quan niệm của y học cổ truyền, bàn chân là trái tim thứ hai của cơ thể con người, có rất nhiều huyệt đạo, kinh mạch liên quan đến sức khỏe của toàn cơ thể. Các chuyên gia tin rằng bằng cách giữ chân ấm khi ngủ, bạn có thể thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, điều hòa sự cân bằng âm dương trong cơ thể và góp phần tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới