SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Nếu bạn không ngủ ngon, bạn sẽ già đi một cách dễ dàng! Phụ nữ sau 40 nhớ ăn bớt 3 thứ và bớt làm 4 việc trước khi đi ngủ nhé!

Thứ hai, 06/03/2023 22:23

Giấc ngủ chiếm gần 1/3 thời gian của con người, giấc ngủ không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng mà còn có vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe.

Đối với phụ nữ, giấc ngủ có tác dụng làm đẹp nhất định. Ngủ đủ giấc có thể thúc đẩy hoạt động của các tế bào da, làm da hồng hào, giảm nếp nhăn và trì hoãn quá trình lão hóa.

Phụ nữ sau 40 tuổi, thời gian trôi qua, dần dần bước vào thời kỳ mãn kinh, lúc này giấc ngủ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khó ngủ, mất ngủ, mơ màng và các vấn đề khác sẽ khiến quầng thâm, nếp nhăn, bọng mắt và các dấu hiệu lão hóa khác đến với bạn. Nếu bạn không ngủ ngon, bạn sẽ nhanh chóng già đi, điều đó hoàn toàn đúng. Để trì hoãn lão hóa, bạn nữ trước tiên phải có một giấc ngủ ngon. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý nếu muốn có một giấc ngủ ngon:

Ăn ít 3 thứ:

1. Thực phẩm chứa caffein

Cafein có tác dụng làm sảng khoái tinh thần, xua tan cơn buồn ngủ và kích thích thần kinh. Trước khi đi ngủ, bạn nhớ hạn chế ăn những thực phẩm có chứa caffein như socola, cà phê… để tránh các dây thần kinh não bộ bị kích thích quá mức, khó đi vào giấc ngủ.

2. Thức ăn cay

Nên ăn ít đồ cay, kể cả đồ chiên rán trước khi đi ngủ, tránh đồ cay nóng gây kích ứng dạ dày, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

3. Đậu nành

Các sản phẩm lên men từ đậu nành như nước tương, đậu hũ, miso, sốt thịt nướng đều chứa nhiều tyrosine, không nên ăn nhiều trước khi đi ngủ kẻo kích thích thần kinh đại não, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ít làm 4 việc:

1. Đừng nóng giận

Nổi nóng, tức giận trước khi đi ngủ không chỉ khiến cơ thể bị tổn thương mà còn khiến tim đập nhanh, thở gấp, căng thẳng, khó đi vào giấc ngủ.

2. Không vận động mạnh

Vận động quá sức trước khi đi ngủ dễ khiến não bộ xuất hiện trạng thái hưng phấn, khó bình tĩnh dẫn đến mất ngủ.

3. Không uống quá nhiều nước

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ không chỉ khiến bạn thường xuyên thức giấc vào ban đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn có thể khiến mắt và mặt sưng phù vào ngày hôm sau, ảnh hưởng đến vẻ ngoài của bạn.

4. Không thức khuya

Nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon, điều quan trọng nhất là không được thức khuya. Bạn nữ cũng nên nhớ không được bỏ qua khoảng thời gian làm đẹp tốt nhất là từ 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng, đây là thời điểm da trao đổi chất tốt nhất.

Người ngủ không ngon, dễ bị mất ngủ hãy ghi nhớ 4 bí quyết sau để có giấc ngủ ngon:

- Điều hòa trước khi đi ngủ: Người mất ngủ nhớ cố gắng giữ cho tinh thần và thể chất bình tĩnh trước khi đi ngủ, ngừng các hoạt động trí óc nửa tiếng trước khi đi ngủ, không xem nội dung kích thích, giữ yên tĩnh trong phòng, kéo rèm và điều chỉnh ánh sáng sang trạng thái có độ sáng thấp.

- Khi mệt mỏi mới đi ngủ: Người mất ngủ nên hình thành thói quen khi cảm thấy buồn ngủ mới đi ngủ, cố gắng không đi ngủ sớm chờ buồn ngủ để không tạo thành một vòng luẩn quẩn. Sau khi chìm vào giấc ngủ, nếu tỉnh giấc giữa chừng thì đừng mở mắt, nhẹ nhàng trở mình rồi ngủ tiếp, không bật đèn nhìn đồng hồ.

- Khi học cách thư giãn và chìm vào giấc ngủ, hãy nhớ đặt cơ thể ở tư thế thoải mái nhất, để các cơ trên toàn cơ thể được thả lỏng. Cố gắng không ngủ trên gối quá cao hoặc trên cánh tay của chính bạn. Bạn nào ngủ chung giường với bạn đời nhớ cố gắng đừng quay mặt vào nhau khi ngủ nhé.

- Thức dậy đúng giờ: Nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon thì dậy đúng giờ cũng là một thói quen vô cùng quan trọng. Nằm trên giường quá lâu và ngủ quá lâu sẽ làm tăng khả năng mất ngủ. Thức dậy đúng giờ, đi ngủ đúng giờ và nếu bạn cảm thấy buồn ngủ vào những thời điểm khác, hãy cố gắng tập thể dục hoặc rửa mặt để đánh thức bản thân, điều chỉnh giấc ngủ và tạo thành một khuôn mẫu, để bạn có thể tự nhiên tìm thấy giấc ngủ khỏe mạnh.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)