TIN TỨC » Kiến thức

10 điều xảy ra với cơ thể khi ngủ, bạn có biết?

Thứ tư, 30/11/2022 21:35

Mỗi người dành một phần ba cuộc đời để ngủ và hầu hết mọi người có thể liên kết điều này với thư giãn. Tuy nhiên, ngoài việc nghỉ ngơi, thời gian ngủ là thời gian xảy ra nhiều quá trình quan trọng diễn ra trong cơ thể và não bộ của chúng ta. Mỗi quá trình này là chìa khóa cho sức khỏe của chúng ta.

1. Nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống

Khi bạn buồn ngủ trước khi đi ngủ, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ giảm đi một vài độ và đạt mức thấp nhất khoảng 2 giờ trước khi thức dậy. Trong giấc ngủ REM, não của bạn tắt nhiệt kế cơ thể, đó là khi nhiệt độ trong phòng ảnh hưởng đến bạn nhiều hơn. Nếu phòng thoáng, mát hơn sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

2. Cơ bắp của bạn không thể di chuyển

Trong giấc ngủ không REM, tất cả các cơ bắp của chúng ta thư giãn và tiêu hao năng lượng tổng thể của cơ thể giảm. Trong giai đoạn REM, nhịp hô hấp tăng lên và mắt chuyển động tích cực. Trong giai đoạn này, cơ thể vẫn bất động. Sự “tê liệt” tạm thời này là cần thiết cho sự an toàn của chính chúng ta. Nhờ đó, chúng ta hoàn toàn không đá, đẩy hoặc tái tạo các hành động trong giấc mơ của mình.

3. Hormone chống lợi tiểu làm bạn mất đi nhu cầu đi tiểu

Hormone chống lợi tiểu (ADH) là hormone điều chỉnh quá trình chuyển hóa nước trong cơ thể. Lượng nước tiểu phụ thuộc vào mức độ ADH trong cơ thể. Nồng độ hormone càng cao, cơ thể sản xuất nước tiểu càng ít. Vào ban đêm, nồng độ ADH tăng cao, làm giảm nguy cơ đi tiểu trong khi ngủ.

4. Nội tiết tố giúp kiểm soát cân nặng

Giấc ngủ điều chỉnh nồng độ của 2 loại hormone quan trọng trong cơ thể chúng ta là ghrelin và leptin. Ghrelin kiểm soát sự thèm ăn, trong khi leptin giúp kiểm soát cảm giác no. Hạn chế ngủ có thể dẫn đến sự gia tăng nồng độ ghrelin và giảm mức độ leptin. Những thay đổi này có thể gây rối loạn ăn uống và dẫn đến tăng cân.

5. Mức độ căng thẳng của bạn giảm xuống

Cortisol là một loại hormone giúp điều chỉnh mức độ căng thẳng trong cơ thể chúng ta. Trong vài giờ đầu tiên của giấc ngủ, nồng độ cortisol giảm xuống. Tuy nhiên, gần sáng, mức độ hormone này bắt đầu tăng trở lại. Đây là một quá trình tự nhiên, có nghĩa là não đang chuẩn bị thức dậy để kích hoạt tất cả các cơ quan kịp thời.

6. Bộ não của bạn sắp xếp và xử lý thông tin hàng ngày

Trong ngày, mỗi người phải đối mặt với một lượng thông tin khổng lồ. Trong khi ngủ, não xử lý tất cả thông tin nhận được và chuyển thông tin từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn. Quá trình này giúp củng cố thông tin thu được để sử dụng trong tương lai. Ngoài ra, trong giai đoạn REM, não loại bỏ những thông tin không cần thiết.

7. Nhịp thở và nhịp tim của bạn chậm lại

Hô hấp và nhịp tim giảm và đạt mức thấp nhất trong giai đoạn 3, giấc ngủ không REM. Khi giai đoạn REM xảy ra, nhịp thở trở nên nhanh hơn và có thể trở nên không đều. Đồng thời, xung tăng nhanh đến tần số gần giống như khi thức.

8. Cơ thể bạn hồi phục

Trong khi ngủ, tuyến yên của chúng ta giải phóng hormone tăng trưởng giúp cơ thể chúng ta hồi phục, đặc biệt là cơ bắp, các cơ quan và các tế bào khác. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch tạo ra các protein cytokine đặc biệt giúp cơ thể chúng ta chống viêm, nhiễm trùng hoặc chấn thương vào ban đêm.

9. Xuất hiện các giấc mơ

Mỗi đêm, chúng ta mơ khoảng 2 giờ. Tuy nhiên, chúng ta có thể không nhớ hầu hết các giấc mơ của mình. Các nhà khoa học không hoàn toàn hiểu tại sao chúng ta mơ. Những sự kiện tươi sáng trong ngày có thể trở thành một phần trong giấc mơ của chúng ta. Do đó, nếu bạn đang lo lắng hoặc căng thẳng thì có thể có những giấc mơ đáng lo ngại. Giấc mơ có thể được nhìn thấy trong tất cả các giai đoạn của giấc ngủ, nhưng những giấc mơ sống động nhất xảy ra trong giai đoạn REM.

10. Đôi mắt của bạn liên tục chuyển động

Mặc dù thực tế là trong khi ngủ, mí mắt của chúng ta nhắm chặt, nhưng mắt vẫn tiếp tục di chuyển nhanh chóng. Trong giấc ngủ không REM, chuyển động của mắt là không đáng kể. Tuy nhiên, trong giai đoạn REM, mắt có thể di chuyển khá nhanh. Các nhà khoa học không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi tại sao điều này xảy ra. Có thông tin cho rằng những chuyển động này cho phép chúng ta thay đổi cảnh trong giấc mơ.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới