TIN TỨC » Kiến thức

Bếp trưởng khách sạn tiết lộ việc nên và không nên khi ướp thịt, nhiều người vẫn làm sai

Thứ tư, 05/04/2023 11:37

Chúng ta đều biết rằng ướp thịt, cá trước khi nấu sẽ giúp món ăn ngon hơn, tuy nhiên, không phải ai cũng biết ướp đúng cách.

Để các món ăn ngon, cần có bí quyết ướp thịt riêng, bếp trưởng khách sạn Lê Xuân Phát đã hướng dẫn bạn một vài tips sau:

Ướp thịt cá ở nhiệt độ thường

Nên ướp thực phẩm để ở nhiệt độ bình thường sẽ mau thấm hơn là được ướp rồi giữ lạnh vì nước ướp thịt sẽ thấm nhanh hơn trong môi trường nhiệt độ cao. (Tuy nhiên nếu không thể chế biến ngay, bạn bắt buộc phải để thực phẩm vào trong tủ lạnh để đảm bảo an toàn, hạn chế vi khuẩn).

Nên ướp thịt và để ở ngoài nhiệt độ thường khoảng 1 tiếng rồi nấu thay vì bỏ vào tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu không thể nấu ngay sau đó, bạn nên cất vào tủ lạnh để bảo quản thực phẩm.

Không dùng vật dụng kim loại để ướp thịt

Không nên ướp thịt trong những vật dụng kim loại bởi lượng axit có trong nước ướp có thể phản ứng vớt chất lượng kim loại làm ảnh hưởng đến mùi vị của thịt khiến thịt mất đi độ ngọt ngon. Tốt nhất nên ướp thịt trong hộp hoặc túi nhựa đựng thực phẩm hoặc hộp thủy tinh.

Không nên dùng vật dụng kim loại để ướp thịt.

Dùng nước muối để rửa cá

Cá biển cũng như cá sông dùng nước muối để rửa sẽ không có mùi tanh. Khi chế biến một số món chiên có xốt dùng với nước mắm có thể ướp thêm gừng khử mùi tanh. Sau khi sơ chế cần để thật ráo hoặc thấm khô mới chế biến.

Khi kho cá cần tẩm ướp gia vị, nước màu để cho cá thật thấm. Khi bắt đầu kho không nên đảo nhiều lần hoặc để nước cá sôi mạnh khiến cá dễ bị vỡ.

Không sử dụng nước ướp thịt để phết lên thực phẩm

Việc sử dụng nước ướp thịt để phết lên thức ăn sau khi quá trình ướp nước xốt cho thịt đã hoàn tất là điều không nên. Tuyệt đối không được tái sử dụng nước ướp thịt đối với các loại thực phẩm khác. Điều này sẽ khiến cho các vi khuẩn hiện diện trong nước ướp có thể lây nhiễm sang các thực phẩm khác.

Không nên ướp thịt trong thời gian quá lâu

Mặc dù có thể ướp thịt trong nhiều giờ đồng hồ nhưng nếu ướp quá lâu, chất lượng của thịt có thể bị ảnh hưởng do lượng axit trong nước ướp sẽ phá vỡ các protein trong thịt và làm cho thịt trở nên quá mềm, nhão. Vì vậy chỉ cần ướp thịt từ 30 phút đến 1 tiếng để ngấm gia vị.

Thời gian bảo quản thịt đã ướp trong tủ lạnh

Bạn có thể bảo quản những thực phẩm đã được ướp trong tủ lạnh vài ngày trước khi nấu. Tuy nhiên, thời gian bảo quản thịt sẽ phụ thuộc vào loại thịt đã được ướp. Thịt gà có thể để được từ hai đến ba ngày trong khi thịt bò có thể bảo quản tới năm ngày trước khi nấu.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)