SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Đi bộ và đi xe đạp: Phương pháp nào giúp giảm cân nhanh hơn, hiệu quả hơn?

Thứ hai, 16/10/2023 10:44

Trong kế hoạch giảm cân, thể dục là một phần không thể thiếu, trong đó, đạp xe và chạy bộ/đi bộ là 2 bài tập dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, cùng một thời gian vận động, bộ môn nào sẽ giúp giảm cân nhanh hơn, hiệu quả hơn?

Điều trước tiên cần so sánh giữa đi bộ và đạp xe là mức độ đốt calo. Dựa trên biểu đồ thống kê lượng calo được đốt cháy khi thực hiện các hoạt động thể chất do Harvard Health Publishing công bố, đạp xe là cách tốt nhất để đốt cháy nhiều mỡ hơn trong một buổi tập.

Ví dụ, một người nặng 70 kg và đạp xe ngoài trời với tốc độ vừa phải sẽ đốt cháy 298 calo trong 30 phút. Ngược lại, một người cùng trọng lượng đi bộ với tốc độ vừa phải trong 30 phút chỉ đốt cháy 186 calo, ít hơn gần 100 calo so với việc đạp xe.

Điểm mạnh của việc đạp xe là bạn có thể dễ dàng điều chỉnh cường độ và độ khó của buổi tập. Bạn có thể chọn đạp xe chậm hoặc nhanh theo ý muốn.

Đạp xe cũng được xem là một bài tập hiếu khí (aerobic), giúp đánh bay mỡ bụng, như đã được chứng minh trong một nghiên cứu của Tạp chí Obesity Reviews vào tháng 1/2012.

Việc quyết định đi xe đạp có thể phụ thuộc vào nơi bạn sống và ngân sách bạn có. Nếu nơi ở của bạn không có đường dành riêng cho xe đạp hoặc môi trường thiếu an toàn, thì việc đi xe đạp có thể không phải là lựa chọn tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cần đầu tư một khoản tiền ban đầu cho chiếc xe đạp và mũ bảo hiểm, chi phí này có thể từ vài triệu đồng cho xe đạp tốt và vài trăm nghìn cho một chiếc mũ bảo hiểm tốt.

Mặc dù đạp xe có thể đốt cháy mỡ nhanh hơn, nhưng bạn cũng không nên xem thường việc đi bộ. Tương tự đạp xe, đi bộ cũng là một bài tập hiếu khí, giúp đánh bay mỡ bụng.

Theo Harvard Health Publishing, nếu bạn nặng 68 kg và đi bộ trong một giờ với tốc độ 7,4 km/h, bạn có thể đi được hơn 6,4 km và đốt cháy 372 calo.

Bạn cũng có thể tăng độ khó cho bài tập đi bộ bằng cách đi lên cầu thang, đi đường dốc hoặc đi bộ nhanh hơn. Tất cả những điều này sẽ giúp tăng nhịp tim, đốt cháy nhiều calo hơn và giảm cân nhanh hơn.

Tuy nhiên, để giảm cân bền vững thì đốt nhiều calo vẫn chưa thể là tiêu chí đánh giá duy nhất về tính hiệu quả của một hình thức tập luyện. Một yếu tố khác cũng rất quan trọng là duy trì thói quen tập luyện. Nếu xét yếu tố này thì đi bộ sẽ dễ dàng duy trì hơn so với đạp xe. Vì đạp xe dù đốt nhiều calo hơn nhưng nếu không tập đều đặn thì cũng khó giúp giảm cân.

Dù chọn hình thức tập luyện nào thì điều quan trọng nhất là phải duy trì đều đặn. Với đi bộ, cường độ, tốc độ và số km đi được sẽ là các chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ hiệu quả của tập luyện.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới