SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Không thể làm được 3 động tác đơn giản này chứng tỏ cổ vai gáy của bạn đang gặp vấn đề, phòng ngừa ghi nhớ 7 điểm này

Thứ ba, 08/02/2022 10:36

Bệnh đau mỏi cổ, vai gáy khá phổ biến và xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Những cơn đau ở vùng cổ, vai gáy gây ra nhiều khó khăn và bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Ba động tác để kiểm tra cổ vai gáy của bạn

Động tác 1: Đưa tay ra và chạm vào phía sau của đầu bên đối diện, chẳng hạn như dùng tay trái chạm vào tai phải. Nếu làm được có nghĩa là cử động ra trước của khớp vai không bị hạn chế.

Động tác 2: Bạn từ từ đưa một cánh tay lên rồi giữ nó theo hướng thẳng đứng. Việc đưa cánh tay thẳng lên nhằm mục đích kiểm tra chức năng kéo của khớp xương vai. Nếu không gặp trở ngại gì thì có nghĩa là chức năng kéo của khớp tay bình thường.

Động tác 3: Tiếp theo bạn đưa tay kéo về đằng sau và chạm bàn tay tới phần giữa của cột sống. Mục đích của động tác này là kiểm tra chức năng xoay của vùng xương khớp vai.

Tương tự với các động tác trên, nếu như có thể thực hiện thoải mái không trở ngại thì chức năng xoay khớp vai bình thường.

Ngược lại nếu như các động tác trên không thể thực hiện thoải mái thì chức năng khớp vai gáy của bạn đang gặp vấn đề. Hãy so sánh với thanh đo dưới đây để kiểm tra tình trạng của mình.

Nếu không thể thực hiện thành công 3 động tác này, bạn nên đề phòng các bệnh về cổ vai gáy, cần chú ý chăm sóc vùng cổ vai gáy hàng ngày.

Làm sao để phòng tránh bệnh về cổ vai gáy?

Đầu tiên, hãy duy trì một tư thế ngồi tốt. Thường giữ tư thế ngồi tự nhiên, giữ lưng thẳng và đầu hơi hướng về phía trước.

Thứ hai, tránh giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài khi đi làm hoặc sử dụng điện thoại di động.

Thứ ba, điều chỉnh tư thế ngủ hợp lý và chọn gối phù hợp.

Thứ tư, chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi tại nơi làm việc, tránh để mọi việc quá tải.

Thứ năm, thường xuyên chú ý giữ ấm vùng cổ và thắt lưng, bỏ thuốc lá và kiểm soát rượu bia.

Thứ sáu, có thể bổ sung canxi đúng cách.

Thứ bảy, nên dùng giường cứng và đệm có thể điều chỉnh độ cong sinh lý của cột sống và có độ đàn hồi nhất định để duy trì độ cong sinh lý của cột sống, đồng thời tránh nằm nghiêng, ngủ nghiêng.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới