SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Luôn không thể ngủ ngon? Nhắc nhở: 3 loại đồ ăn này sẽ giúp bạn ngủ một giấc đến rạng sáng!

Thứ năm, 17/03/2022 21:14

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, chỉ có ngủ ngon thì bạn mới có được thân hình đẹp. Nếu tình trạng khó ngủ kéo dài sẽ dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, ảnh hưởng đến công việc và học tập bình thường, dễ gia tăng căng thẳng và gây ra các vấn đề về tâm lý.

Điều mà nhiều người không biết là chất lượng giấc ngủ thực sự có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống, hôm nay mình sẽ giải thích cho các bạn những kiến ​​thức liên quan.

Trước hết, chất lượng giấc ngủ kém có thể liên quan đến những thói quen ăn uống sau đây.

1. Thích ăn đồ cay

Giờ đây, đồ ăn cay đã trở thành món ăn phổ biến được công chúng ưa chuộng. Đặc biệt là đối với những bạn không có cảm giác thèm ăn lại rất thích ăn loại đồ ăn này.

Tuy nhiên, những thức ăn như vậy rất khó tiêu hóa sẽ kích thích dạ dày và gây khó tiêu, lâu ngày tỳ vị và dạ dày sẽ rất yếu, đồng thời sẽ ảnh hưởng đến chức năng giải độc bình thường của gan, gây ra các vấn đề về gan và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

2. Ăn khuya

Ngày nay, nhiều người có thói quen ăn vặt vào đêm khuya, và họ cũng thích chọn một số đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn có hàm lượng đường cao để ăn khuya.

Thực tế, thói quen ăn vặt vào đêm khuya rất không tốt, nó sẽ kích thích dạ dày và tăng gánh nặng cho dạ dày, dẫn đến việc bạn không thể đi vào giấc ngủ bình thường vào ban đêm, làm giảm chất lượng giấc ngủ, thậm chí gây buồn nôn, nôn mửa và các triệu chứng khác trong trường hợp nghiêm trọng.

3. Giờ ăn không thường xuyên

Do công việc bận rộn nên nhiều người không thể ăn cơm theo giờ bình thường, thậm chí có người còn gộp ba bữa thành hai hoặc một bữa.

Thói quen này rất xấu và không thể làm cho cơ thể con người được cung cấp chất dinh dưỡng bình thường, và một số người chọn một số thức ăn nhanh không bổ dưỡng để tiết kiệm thời gian trong bữa ăn, hoặc ăn rất nhanh trong bữa ăn. Những hành vi này không có lợi cho sức khỏe thể chất, sẽ khiến lá lách và dạ dày bị suy yếu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.

Đối mặt với tình trạng khó ngủ, nhiều người có thể chọn dùng một số loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ, thực tế điều này rất không tốt, dễ dẫn đến tình trạng lệ thuộc vào thuốc và tác dụng hỗ trợ giấc ngủ cũng không hẳn là lý tưởng. Dưới đây là ba loại thực phẩm có thể thúc đẩy giấc ngủ, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn.

1. Kê

Vì rất giàu tryptophan nên hạt kê có tác dụng ngủ ngon, có tác dụng giảm mệt mỏi cho não bộ, giúp cơ thể tăng cảm giác buồn ngủ, cải thiện tốc độ đi vào giấc ngủ vào ban đêm. Thông thường, những bệnh nhân bụng kém, ăn ngủ kém có thể nấu thêm cháo kê để ăn. Giá trị dinh dưỡng của kê rất cao, không chỉ có tác dụng bồi bổ giấc ngủ, còn có thể bồi bổ dạ dày.

2. Hạt sen

Hạt sen có tác dụng an thần, dễ ngủ rất tốt, đối với những bệnh nhân hay mơ đêm, hồi hộp, dễ bị đánh thức thì ăn nhiều hạt sen có thể cải thiện hiệu quả các triệu chứng này. Trong cuộc sống, những bệnh nhân khó ngủ có thể thường xuyên uống một ít cháo hạt sen, hoặc uống thêm canh ngó sen, hạt sen cũng có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt.

3. Táo đỏ

Táo đỏ còn có tác dụng hỗ trợ ngủ ngon, có thể nhiều người chưa biết nhiều, nghĩ rằng quả táo đỏ chỉ có tác dụng dưỡng huyết, bổ khí. Trên thực tế, khi khí và huyết trong cơ thể đầy đủ sẽ giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu và đạt được hiệu quả thư giãn, nghỉ ngơi tốt hơn. Và có rất nhiều cách để ăn táo đỏ, ngoài việc cho thêm một ít chà là đỏ vào khi nấu cháo, nấu súp, bạn cũng có thể ăn trực tiếp táo đỏ, hoặc uống một ít nước táo tàu, bạn có thể lựa chọn cách ăn tùy theo sở thích của mình.

Trên đây là phần giới thiệu những kiến ​​thức về chế độ ăn uống và ngủ nghỉ. Để có một cơ thể khỏe mạnh thì giấc ngủ ngon là điều cần thiết. Mọi người nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống trong sinh hoạt, không nên ăn quá nhiều dầu mỡ, khó tiêu, nên ăn nhạt càng tốt, nếu không sẽ không chỉ làm suy yếu chức năng tiêu hóa mà còn dễ ảnh hưởng đến chất lượng của ngủ vào buổi tối.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới